กระทรวงการต่างประเทศจับมือกระทรวงมหาดไทยเสริมความแข็งแกร่งผู้ประกอบการ OTOP ไทย ในการขยายช่องทางการตลาด OTOP ไทยสู่นครเซี่ยงไฮ้

กระทรวงการต่างประเทศจับมือกระทรวงมหาดไทยเสริมความแข็งแกร่งผู้ประกอบการ OTOP ไทย ในการขยายช่องทางการตลาด OTOP ไทยสู่นครเซี่ยงไฮ้

วันที่นำเข้าข้อมูล 26 มิ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 459 view
เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม - ๓ มิถุนายน ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ดำเนินโครงการ “Thai Festival ๒๐๑๙: Local Best, Global Taste สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก“ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐ ประชาชนจีน เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้ประกอบการ OTOP SMEs ระดับชุมชน ผ่านการขยายโอกาสแก่ผู้ประกอบการ OTOP ให้เข้าถึงตลาดต่างประเทศและแสวงหาความร่วมมือเพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ไทยให้มีมาตรฐานที่สูงยิ่งขึ้น รวมถึงประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้านการพัฒนาสินค้าของประเทศไทยให้นานาประเทศได้รับรู้และเกิดความเชื่อมั่นในสินค้าและวัฒนธรรมไทยในวงกว้าง
 
โครงการ “Thai Festival ๒๐๑๙: Local Best, Global Taste สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก” ได้จัดในงาน Thai Festival ๒๐๑๙ ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอยู่ภายในงาน Belt and Road Brand Expo ๒๐๑๙ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Exhibition Center) เป็นงานประจำปีที่สำคัญของเมืองที่มีผู้ประกอบการมาร่วมออกร้านมากกว่า ๒๐๐ ราย จาก ๔๕ ประเทศทั่วโลก มีสินค้าและบริการประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วยอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ในชีวิตประจำวัน สินค้าเพื่อสุขภาพ และบริการทางการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม โดยฝ่ายไทยมีผู้ประกอบการ OTOP จาก ๘ จังหวัด เข้าร่วม ประกอบด้วย (๑) จังหวัดนครนายก (๒) จังหวัดอยุธยา (๓) จังหวัดตรัง (๔) จังหวัดสุราษฎร์ธานี (๕) จังหวัดอุดรธานี (๖) จังหวัดเชียงใหม่ (๗) จังหวัดยโสธร และ (๘) จังหวัดนนทบุรี โดยตลอดช่วงการจัดงานดังกล่าว มีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า ๔๐๐,๐๐๐ คน โดยสินค้าของผู้ประกอบการ OTOP SMEs ได้รับความสนใจจากผู้เข้าเยี่ยมชมงานฯ เป็นอย่างมาก มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น ๑,๗๖๙,๘๐๐ หยวน (๘,๐๓๔,๑๕๒ บาท) โดยจำแนกเป็นยอดขายปลีก ๒๖๖,๑๐๐ หยวน (๑,๒๐๘,๑๑๓ บาท) และยอดเจรจาทางธุรกิจ ๑,๕๐๓,๗๐๐ หยวน (๖,๘๒๖,๙๑๐ บาท) รวมทั้งผู้ประกอบการ OTOP ไทยยังได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างเครือข่ายกับผู้ค้า (Traders) ในประเทศจีนและนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ศึกษาศักยภาพของคู่ค้า อันจะนำไปสู่การขยายช่องทางการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต
 
ทั้งนี้ งาน Thai Festival ๒๐๑๙: Local Best, Global Taste สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องของรัฐบาล (Big Impact) ที่จะนำผู้ประกอบการ OTOP ไทยที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาสินค้าและบริการให้ได้มาตรฐานสากล โครงการดังกล่าวกำหนดจัดขึ้น ๔ แห่ง ได้แก่ (๑) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (๒) นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้เกิดขึ้นไปแล้วและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  ทั้งนี้ จะจัดต่อไปที่ (๓) เมืองบาด ฮอมบวร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และ (๔) กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในเร็ว ๆ นี้
 
 
 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ