การให้บริการหนังสือเดินทางตั้งแต่วันจันทร์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เป็นต้นไป

การให้บริการหนังสือเดินทางตั้งแต่วันจันทร์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เป็นต้นไป

วันที่นำเข้าข้อมูล 16 ก.พ. 2557

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 3,821 view

เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีการให้บริการหนังสือเดินทาง สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. กรมการกงสุลขอแจ้งว่า ในวันจันทร์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เป็นต้นไป สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวบางนา ปิ่นเกล้า ศูนย์สิริกิติ์ ศูนย์แรงงาน และสำนักงานหนังสือเดินทางทั่วประเทศจะให้บริการตามปกติด้วยระบบออนไลน์ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๖.๓๐ น. เป็นต้นไป ภายหลังจากที่ต้องปิดระบบออนไลน์เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ด้วยเหตุผลทางเทคนิค ซึ่งกรมการกงสุลต้องขออภัยประชาชนที่ไปขอรับบริการหนังสือเดินทางจากสำนักงานทั่วประเทศในวันดังกล่าว

๒. ตั้งแต่วันอังคารที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เป็นต้นไป สำนักงานหนังสือเดินทางทุกแห่งจะเปิดให้บริการตามปกติในเวลา ๐๘.๓๐ น. และขยายเวลาให้บริการจนถึง ๑๖.๓๐ น. โดยการให้บริการทำหนังสือเดินทางที่ศูนย์สิริกิติ์จะขยายช่องทางรับทำหนังสือเดินทางเพิ่มขึ้นสำหรับหนังสือเดินทางราชการและหนังสือเดินทางทูตโดยเฉพาะ

๓. ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ กรมการกงสุลจำเป็นต้องลดจำนวนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปในกรมการกงสุลที่แจ้งวัฒนะ รวมถึงการลดขั้นตอนการจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยเจ้าหน้าที่จะขนเล่มที่ผลิตเสร็จแล้วจากกรมการกงสุลไปจัดส่งที่จุดอื่นแทน ส่งผลให้การจัดส่งเล่มถึงประชาชนล่าช้าไป ๑ วัน โดยผู้ที่ยื่นขอในเขตกรุงเทพและปริมณฑลจะได้รับเล่มภายใน ๗ วัน (จากเดิม ๖ วัน) และผู้ที่ยื่นขอในต่างจังหวัดจะได้รับเล่มภายใน ๙ วัน (จากเดิม ๘ วัน) โดยประชาชนที่ได้รับบัตรคิวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสามารถนำบัตรคิวมาขอรับบริการที่สำนักงานฯ ที่ท่านได้ยื่นขอไว้ โดยจะได้รับบริการให้เป็นลำดับแรก ๆ