การจัดกิจกรรมสร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับอาเซียน เนื่องในโอกาสวันครบรอบการก่อตั้งอาเซียน ๕๒ ปี

การจัดกิจกรรมสร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับอาเซียน เนื่องในโอกาสวันครบรอบการก่อตั้งอาเซียน ๕๒ ปี

วันที่นำเข้าข้อมูล 20 ส.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565

| 472 view

          เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ น. กระทรวงการต่างประเทศเปรู ร่วมกับคณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงลิมา (ประกอบด้วยอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย) จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอาเซียนเนื่องในโอกาสครบรอบ ๕๒ ปี การก่อตั้งอาเซียน ณ ศูนย์วัฒนธรรม (Inca Garcilaso) กระทรวงการต่างประเทศเปรู ซึ่งมีบุคลากรทางด้านวิชาการ และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศเปรู รวมจำนวนไม่น้อยกว่า ๕๐ คน เข้าร่วมงาน

          นาย Jaime Pomareda รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรู ได้กล่าวเปิดงานชื่นชมความสำเร็จของอาเซียนทั้งด้านการรักษาความสัมพันธ์ตามแนวชายแดนของกันและกัน และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยเปรูได้ติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิดและประสงค์ที่จะมีความเชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชียมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันเปรูมีความเชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชียผ่านกรอบเอเปค และโดยเฉพาะในส่วนความเชื่อมโยงกับอาเซียน มีความร่วมมือผ่านกรอบการประชุมประจำปีระหว่างกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกกับอาเซียนที่นครนิวยอร์ก ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงการที่ตนได้เป็นผู้แทนรัฐบาลเปรูในการเข้าร่วมพิธีลงนามเข้าเป็นอัครภาคีของสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) ซึ่งเป็นพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างเปรูกับอาเซียนที่มีความสำคัญยิ่ง

          เอกอัครราชทูตฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงลิมา ได้กล่าวบรรยายเกี่ยวกับประวัติ/วัตถุประสงค์การก่อตั้งอาเซียน พัฒนาการที่สำคัญของอาเซียนในช่วง ๕๒ ปีที่ผ่านมา และเป้าหมายของอาเซียนในการพัฒนาประชาคมซึ่งมีประชาชนเป็นศูนย์กลางภายใต้หัวข้อ “Advancing Partnership for Sustainability” โดยกล่าวถึงกรอบความร่วมมือล่าสุดระหว่างอาเซียนกับประเทศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และความมุ่งมั่นของอาเซียน และ ๖ ประเทศคู่เจรจาของอาเซียนในการบรรลุการจัดทำความตกลงกหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

          ภายยหลังเสร็จสิ้นการบรรยาย คณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงลิมาได้จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ได้แก่ การสาธิตศิลปมวยไทยจากนักกีฬามวยไทยสมัครเล่นชาวเปรูโดยสหพันธ์กีฬามวยไทยแห่งเปรู (Peruvian Federation of Muay Thai) และการแสดงนาฏศิลป์ท้องถิ่นของอินโดนีเซียและมาเลเซียรวมทั้ง จัดอาหารคาวและหวานให้แขกผู้เข้าร่วมงานได้มีโอกาสสัมผัสกับรสชาติอาหารท้องถิ่นของอาเซียน

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ