วันที่นำเข้าข้อมูล 28 ก.พ. 2568
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 ก.พ. 2568
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวเปิดตัวเทศกาลไทย 2568 “Thai Festival: Creative Pulse - The Pulse of Tradition, the Pulse of Tomorrow” พร้อมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สากล โดยมีผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนจากคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ และหน่วยงานภาคี อาทิ กระทรวงวัฒนธรรม กรมประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงาน ป.ย.ป. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะร่วมบูรณาการจัดกิจกรรมในเทศกาลไทยในต่างประเทศในปีนี้ เข้าร่วมด้วย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศ ในการสนับสนุนให้เทศกาลไทยเป็น “หน้าต่าง” และ “เวที” สำหรับการเปิดตลาดสินค้า บริการ และนวัตกรรมไทยสู่ตลาดระหว่างประเทศ โดยการ “ชี้ช่อง” กลุ่มเป้าหมายและแนะนำตลาดที่มีศักยภาพในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกแก่ผู้ประกอบการไทย ตามแผนการผลักดันการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก พร้อมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ 13 สาขา ให้ “รุกไปในระดับโลก” ตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังมุ่งสร้างให้เทศกาลไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างและต่อยอดความนิยมไทยในต่างประเทศเพื่อยกระดับภาพลักษณ์และสถานะของคนไทยและประเทศไทยในเวทีโลก ซึ่งถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญ
การปรับโฉมเทศกาลไทยของกระทรวงการต่างประเทศในครั้งนี้ นอกจาก “มิติวัฒนธรรมดั้งเดิม” ที่ได้นำเสนอมาอย่างต่อเนื่องผ่านการจัดเทศกาลไทยมากว่า 30 ปี กระทรวงการต่างประเทศได้ปรับภาพลักษณ์เทศกาลไทยใหม่ให้มีความทันสมัย ก้าวหน้า และสร้างสรรค์ เพื่อให้เทศกาลไทยสามารถนำเสนอมุมมองใหม่เกี่ยวกับประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะร่วมสมัย อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งคำนึงถึงความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จนสามารถสร้าง Thailand’s footprint ในเวทีโลกได้อย่างเป็นรูปธรรม
ในปี 2568 ได้กำหนดแนวคิดหลัก (theme) สำหรับเทศกาลไทย คือ Thailand’s Creative Economy ภายใต้ชื่อ “Creative Pulse” ซึ่งสะท้อนการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยบนพื้นฐานความวิจิตรของวัฒนธรรมดั้งเดิมที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ ให้มีความทันสมัยและสะท้อนการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือน การเต้นไปตาม “ชีพจรแห่งความสร้างสรรค์” ที่นำความสร้างสรรค์ไทยไปตามกระแสของโลก โดยในปี 2568 นี้ กระทรวงการต่างประเทศมีแผนการจัดเทศกาลไทย จำนวน 45 แห่ง ใน 32 ประเทศทั่วโลก และได้กำหนดเทศกาลไทย flagship เป็นตัวแทนในแต่ละภูมิภาค จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ กรุงวอชิงตัน กรุงปักกิ่ง กรุงนิวเดลี กรุงฮานอย กรุงริยาด และกรุงปารีส และเทศกาลเป้าหมายเพิ่มเติม 8 แห่ง ได้แก่ กรุงโตเกียว กรุงโซล กรุงลอนดอน กรุงมอสโก กรุงแคนเบอร์รา นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง และไทเปพร้อมผนึกกำลังกับหน่วยงานภาคีและคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรายสาขา ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ อาทิ สาขาดนตรี กีฬา อาหาร ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ และเวลเนส เข้ามามีส่วนร่วมในเทศกาลไทยในลักษณะ “การบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ” เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่าง “มีพลัง” และสามารถปักหมุดอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ไทยในเวทีโลกได้อย่างแท้จริง
รูปภาพประกอบ
วันทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.
(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
งานรับ-ส่งหนังสือ และงานสารบรรณ:
อีเมล [email protected]
เว็บไซต์นี้ได้รับการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคนเข้าถึงเว็บไซต์ได้และมีมาตรฐาน WCAG 2.0 ระดับ AA
** เพื่อการใช้งานที่ดีที่สุดควรใช้ Chrome เวอร์ชั่น 76 ขึ้นไป **