เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไทย ประจำปี ๒๕๖๗ ในกรุงปักกิ่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี “THAI FESTIVAL IN BEIJING 2024” ครั้งที่ ๙

เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไทย ประจำปี ๒๕๖๗ ในกรุงปักกิ่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี “THAI FESTIVAL IN BEIJING 2024” ครั้งที่ ๙

วันที่นำเข้าข้อมูล 5 ก.ค. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 5 ก.ค. 2567

| 1,708 view

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นแขวงซานหลี่ถุน และสำนักงานการต่างประเทศเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง จัดงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ครั้งที่ ๙ ณ กลางลานเขตศูนย์กลางธุรกิจซานหลี่ถุน เพื่อร่วมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ธุรกิจไทยและจีน ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้ร่วมต้อนรับการเฉลิมฉลองครบรอบ ๕๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย - จีน ในปี ๒๕๖๘

โดยเมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ครั้งที่ ๙ ร่วมกับนายปิยภักดิ์ ศรีเจริญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ นายอู๋ จุ้น นักการทูตชำนาญ
(ที่ปรึกษา) กรมเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะแขกเกียรติยศ (Guest of Honor) นายหลิน หลิน ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ เขตเฉาหยาง นายซุน สู่กวาง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำแขวงซานหลี่ถุน เป็นประธานพิธีเปิดงานฯ โดยมีคณะทูตานุทูตประเทศจีนและภริยา ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศและสมาคมมิตรภาพ ผู้บริหารภาคเอกชนไทยในจีน สื่อมวลชนจีน ตลอดจนชุมชนไทยและชาวจีนในกรุงปักกิ่ง เข้าร่วมด้วย

โดยข้อมูลจากรัฐบาลแขวงซานหลี่ถุนรายงานว่า มีประชาชนสัญจรเข้าร่วมงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่งประมาณ ๓๐,๐๐๐ คน โดยห้างสรรพสินค้าที่ให้ใช้พื้นที่จัดงานเทศกาลไทยในครั้งนี้ มีปริมาณประชาชนที่สัญจรเข้าห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น ๓๗% มียอดขายเพิ่มขึ้น ๑๙%

ภายในประกอบด้วยการออกร้านอาหารไทยยอดนิยม การแสดงนาฏศิลป์ไทยจากวิทยาลัยนาฏศิลป์สุพรรณบุรี สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้าไทยหลากหลายแบรนด์คุณภาพจากสมาชิกหอการค้าไทยในจีน ที่มีให้เลือกซื้อมากกว่า ๑๐๐ รายการ รวมทั้งยังมีมุมถ่ายภาพจำลองสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของไทย โดยสำนักงานสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงปักกิ่ง การนำเสนอข้อมูลแก่ประชาชนเพื่อกระตุ้นการตระหนักรู้ด้านการค้าไทย-จีน โดยสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไทยหลากหลายประเภท การออกร้านผลไม้ไทยจากเครือข่ายผู้ประกอบการของสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อให้กลุ่มชาวจีนได้เลือกซื้อผลไม้ไทยตามฤดูกาล และยังเป็นโอกาสในการสร้างความมั่นใจในคุณภาพผลไม้ไทยในกลุ่มชาวจีน รวมทั้งยังมีการเดินแบบผ้าไทยภายใต้แนวคิด ผ้าไทยใส่สนุก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก   แบรนด์ไทย “ขวัญตา” แบรนด์ของคนไทยทอโดยชาวบ้านในจังหวัดหนองบัวลำภู

งานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ถูกจัดขึ้นทั้งในรูปแบบ Offline และออนไลน์ (Hybrid) มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๔ เพื่อให้คนจีนและคนไทยที่ไม่ได้อยู่ในกรุงปักกิ่ง ก็ยังสามารถร่วมสนุกได้ในรูปแบบออนไลน์ที่ส่งตรงถึงบ้าน ซึ่งประกอบด้วยการจัดแคมเปญให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มวีดิทัศน์สั้น Kuaishou ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวีดิทัศน์สั้นยอดนิยมของจีนได้ร่วมชม การถ่ายทอดสดงานและร่วมกิจกรรมลุ้นรับของที่ระลึกจากไทย รวมทั้งยังมีการถ่ายทอดสดบรรยากาศงานเทศกาลไทย ใน Facebook และ Weibo เพื่อให้ชาวไทยได้ร่วมรับชมบรรยากาศภายในงานด้วย รวมทั้งยังมี Key Opinion Leaders (KOLs) จากทั้งสองแพลตฟอร์มเข้าร่วมประชาสัมพันธ์งานเทศกาลไทยอีกด้วย

จากการรายงานสถิติของรัฐบาลซานหลี่ถุน เทมเพลตข้อความบัญชีทางการของงานสถานทูตไทยและงาน Sanlitun มียอดเข้าชมมากกว่า ๓๐,๐๐๐+ ครั้ง และมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ๕๐๐+ คนต่อวัน รวมทั้งกิจกรรมของ NetEase AR Shop ของทางห้างสรรพสินค้าที่เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลไทย ภายใต้หัวข้อ "ตลาด Sanlitun" ได้รับความสนใจจาก Influencers ทางอินเทอร์เน็ต ๑๐ คน ที่มีผู้ติดตามหลายล้านคน ทำให้หัวข้อดังกล่าวได้รับความสนใจมากกว่า ๕.๔ ล้านครั้งในช่วงสามวันของการจัดงานเทศกาลและมียอดไลค์เกิน ๕,๐๐๐ ครั้ง เนื้อหาเกี่ยวกับประเทศไทยในแพลตฟอร์ม Kuaishou ได้รับความสนใจในฐานะ Trendy Topic ของวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๗ มีผู้เข้าชมจำนวน ๑๐.๒๑ ล้านการเข้าชม

อีกหนึ่งความพิเศษของงานเทศกาลไทยฯ ในปีนี้ คือการนำเสนออัตลักษณ์ของไทยในหลากหลายมิติผ่านเทคโนโลยี AI ร่วมกับ Mulei Studio ศิลปินชาวจีนที่มีความโดดเด่นในการสร้างศิลปะจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ๑๐๐% ตลอดจนการประชาสัมพันธ์เชิญชวนสาธารณชนจีนให้ร่วมเตรียมตัวเฉลิมฉลองการครบ ๕๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทาง   การทูต ไทย – จีน ในปี ๒๕๖๘ บนจอ LED กลางย่านธุรกิจซานหลี่ถุนในช่วงการจัดงานเทศกาลไทย เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในวาระโอกาสสำคัญดังกล่าวของทั้งสองประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยในปีนี้ได้เชิญนายยุกต์ ส่งไพศาล และนางสาว วิว วรรณรท ซึ่งเป็นที่รู้จักและมีผลงานในจีนร่วมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมภายใต้เทศกาลไทยเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักและชื่นชมของชาวจีนใน   วงกว้าง และอีกหนึ่งแขกรับเชิญพิเศษคือ “LABUBU” ที่ได้รับเชิญจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ให้เข้าร่วมสร้างความสนุก  สนานในงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ในฐานะ “Special Guest of Thai Festival in Beijing 2024” ซึ่งเปิดตัวในชุดไทยประยุกต์สีม่วงทอง ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวพิเศษสำหรับงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่งด้วย

นอกจากนี้ เพื่อขยายศักยภาพอุตสาหกรรมดนตรีของไทย สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy Agency-CEA) บริษัท จีเอ็มเอ็มทีวี จำกัด และ XOXO Entertainment นำศิลปินไทย นายพีรวัส แสงโพธิรัตน์ และศิลปินกลุ่ม 4EVE เกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติไทย ในฐานะตัวแทน T-POP เข้าร่วมใน Thai Fest Music Mini-Concert 2024 เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมดนตรี (Music Exchange) ระหว่างอุตสาหกรรมดนตรีไทย-จีน และสร้างความสนุกสนานให้กับสาธารณชนจีนที่เข้าร่วมงานเทศกาลไทยในปีนี้

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ