เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไทยในกรุงปักกิ่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี “THAI FESTIVAL IN BEIJING 2023”

เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไทยในกรุงปักกิ่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี “THAI FESTIVAL IN BEIJING 2023”

วันที่นำเข้าข้อมูล 13 มี.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 13 มี.ค. 2566

| 7,985 view

เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๖ นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ประจำปี ๒๕๖๖ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๑-๑๒ มีนาคม ๒๕๖๖ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในด้านต่าง ๆ ภายใต้แนวคิดการส่งเสริม 5F ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณี (Festival) สู่ระดับโลก

โดยมีผู้เข้าร่วมงานรวมกว่า ๖,๐๐๐ คน ประกอบด้วย เอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศจีนและภริยา ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศจีน เลขาธิการศูนย์อาเซียน-จีน ผู้บริหารภาคเอกชนไทยในจีน สื่อมวลชนจีนมากกว่า ๕๐ สำนักข่าว ตลอดจนชุมชนไทยและชาวจีนในกรุงปักกิ่ง

งานเทศกาลไทยถือเป็นงานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยแห่งปีที่มีการรวมตัวของร้านอาหารไทยทั่วกรุงปักกิ่งที่มากที่สุดโดยในงานมีอาหารไทยให้เลือกสรรมากกว่า ๕๐ เมนู และมีสินค้าไทยให้เลือกซื้อมากกว่า ๑๐๐ รายการ จากผู้ประกอบการไทย บริษัทนำเข้าสินค้าไทยและเครือข่ายภาคเอกชนของหอการค้าไทยในจีน รวมทั้งภายในงานยังมีการออกร้านจากสำนักงานทีมประเทศไทย ทั้งการจัดตลาดช้างม่อย จังหวัดเชียงใหม่ และถนนนางงาม จังหวัดสงขลา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงปักกิ่ง การจำลองตลาดย้อนยุค โดยสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไทยหลากหลายประเภท ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจาก “Thailand Food Country” บนแพลตฟอร์ม Tmall Official Store การออกร้านผลไม้ไทยจากเครือข่ายผู้ประกอบการของสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อให้กลุ่มชาวจีนได้เลือกซื้อผลไม้ไทยตามฤดูกาล และยังเป็นโอกาสในการสร้างความมั่นใจในคุณภาพผลไม้ไทยในกลุ่มชาวจีน ตลอดจนการออกร้านเพื่อส่งเสริมความนิยมผ้าไทยร่วมกับสำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในจีนและสำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร ณ กรุงปักกิ่ง

อีกหนึ่งความพิเศษของงานเทศกาลไทยในปีนี้ คือการให้เด็ก ๆ ได้เข้าร่วมสัมผัสบรรยากาศเกมส์แบบไทย ๆ ทั้งเกมส์ตักไข่ สอยดาว โยนห่วง พร้อมสนุกกับการละเล่นพื้นบ้านและภูมิปัญญาไทยควบคู่ไปกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากฝ่ายวิทยาศาสตร์ฯ ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ถือเป็นการรวมเสน่ห์ของไทยทั้ง 5F ครบจบในงานเดียว

การจัดกิจกรรมเทศกาลไทยยังเป็นการจัดงานในรูปแบบ Hybrid อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๓ เพื่อให้คนจีนที่ไม่ได้อยู่ในกรุงปักกิ่ง ยังสามารถร่วมสนุกได้ในรูปแบบออนไลน์ที่ส่งตรงถึงบ้าน โดยในปีนี้มีแพลตฟอร์มวีดิทัศน์สั้นยอดนิยมที่สุดของจีน ได้แก่ Douyin และ Kuaishou ร่วมจัดแคมเปญ “Wonderful Travel in Thailand” ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยความพิเศษของแคมเปญในปีนี้คือการนำ Key Opinion Leaders กว่า ๒๐ คน ไปท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อนำเสนอเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกและความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialized Expo 2028 โดยแคมเปญดังกล่าวจะจัดจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม ๒๕๖๖

นอกจากนี้เพื่อตอบสนองต่อกระแสความนิยมในการซื้อสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของไทยสามารถเข้าถึงชาวจีนได้ในทุกช่องทาง สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จับมือกับแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อจัดแพลตฟอร์ม E-Commerce JD ร่วมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยใน Thai National Pavilion ด้วย อีกหนึ่งความพิเศษของปีนี้คือการถ่ายทอดสดบรรยากาศงานเทศกาลไทยใน Facebook เพจ China Face โดย China Media Group เพจโอ้โห Beijing- สารพัดเรื่องในปักกิ่ง และเพจสะใภ้จีน by ฮูหยินปักกิ่ง เพื่อให้ชาวไทยได้ร่วมรับชมบรรยากาศภายในงานด้วย

สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยในปีนี้ได้เชิญนาย กรชิต และ แพทริค ณัฐวรรธ์ นักร้องไทยชื่อดังในจีน ซึ่งเป็นสมาชิกวง INTO1 ร่วมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมภายใต้เทศกาลไทยเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักและชื่นชมของชาวจีนในวงกว้าง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจน #PaiPaixRTEBeijing ติดเทรนด์อันดับ ๑ ในทวิตเตอร์ของไทย (ณ วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๖) และ #PatrickThaiFest2023 ติดอันดับที่ ๒๓ ของเทรนด์ทวิตเตอร์ทั่วโลกด้วย

ปัจจุบัน งานเทศกาลไทยได้รับการจดจำในฐานะงานวัฒนธรรมไทยประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง จึงทำให้ชาวจีนเฝ้ารอที่จะเข้าร่วมงานทุกปี โดยในวันงานเทศกาลไทย คำว่า #เทศกาลไทย เข้าถึงผู้อ่านจำนวน ๗๑,๖๐๙,๐๐๐ ล้านครั้ง และคำว่า #จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน (中泰一家亲) ได้รับการกล่าวถึงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับ ๑ ของจีน (Weibo) จำนวนประมาณ ๙๗,๙๓๔,๐๐๐ ล้านครั้ง ถือเป็นการกระตุ้นกระแสความนิยมไทยบนสื่อออนไลน์ของจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดงานเทศกาลไทยในปีนี้ มุ่งเน้นต่อยอดและขยายความนิยมไทยในกลุ่มชาวจีนในเชิงลึกที่มากกว่าความนิยมด้านอาหาร โดยเน้นการรับรู้และสร้างความนิยมในมิติวัฒนธรรมอื่น ๆ ให้มากขึ้นและผลักดันการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและขยายความหลากหลายของสินค้าไทยในตลาดผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่องในวงกว้าง ในขณะเดียวกัน ยังให้ความสำคัญกับการจัดงานเทศกาลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการใช้วัสดุและภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อลดขยะและของเสียที่เกิดจากการจัดงาน สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bio-Circular-Green Economy อีกด้วย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ