สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา นำคณะนักธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารจากไนจีเรียและกานาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา นำคณะนักธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารจากไนจีเรียและกานาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

วันที่นำเข้าข้อมูล 19 มิ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 19 มิ.ย. 2566

| 4,978 view

เมื่อวันที่ ๒๓-๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๖ นายสุพัฒน์ สระน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงอาบูจา และนายภาวัสส์ เรืองวิชาธร ที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา ได้นำคณะคณะนักธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารจากไนจีเรียและกานา จำนวน ๔๒ คน เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ที่เมืองทองธานี งาน Thaifex เป็นการรวมตัวของผู้ผลิตเเละจำหน่าย/ส่งออกหมวดสินค้าและบริการด้านอาหาร โดยหมวดสินค้าและบริการที่มีการซื้อขายมากที่สุด ๕ ลำดับแรก ประกอบด้วย อาหาร ผักผลไม้ เทคโนโลยีด้านอาหาร เช่น เครื่องจักร อุปกรณ์การทำอาหาร หมวดชากาแฟ และการให้บริการด้านอาหาร เช่น การให้บริการองค์ความรู้การทำธุรกิจอาหาร สำหรับผลการซื้อขายจากการจัดงาน มีมูลค่ากว่า ๑๒๐,๐๐๐ ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ ๘๑.๓๖ เป็นการซื้อขายทันที ๑,๑๐๖ ล้านบาท และจะซื้อขายภายใน ๑ ปี ๑๑๘,๖๐๐ ล้านบาทงานดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักธุรกิจชาวไนจีเรียและชาวกานาเป็นอย่างมาก

ในระหว่างการเยือนดังกล่าว คณะนักธุรกิจชาวไนจีเรียและชาวกานาได้พบปะกับผู้ประกอบการชั้นนำของไทยเป็นจำนวนมาก ได้มีการจัด business matching อย่างเต็มรูปแบบ และอยู่ระหว่างการขยายผลทางธุรกิจซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดี ซึ่งภายในงานนักธุรกิจชาวไนจีเรียและกานาได้มีการสั่งซื้อสินค้าโดยทันทีรวมเป็นมูลค่าประมาณ ๗.๗ ล้านบาท และคาดว่าจะมีผลการสั่งซื้อภายใน ๑ ปี อีกประมาณ ๔๗๐ ล้านบาท โดยสินค้าที่คณะนักธุรกิจให้ความสนใจมากที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหารเสริม ข้าวสารและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ปลาทูน่ากระป๋อง น้ำมันประกอบอาหาร ไก่ ไส้กรอก และเนื้อสัตว์แช่แข็ง ผลิตภัณฑ์ถนอมอาหาร และขนมคบเคี้ยวทั่วไป

โครงการดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและมีส่วนในการช่วยส่งเสริม กระตุ้น เเละฟื้นฟูการค้าระหว่างไทย ไนจีเรียและกานาภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ เป็นการขยายบทบาทของภาคเอกชนไทยทางด้านการค้าโดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมอาหารที่ครบวงจร และสนับสนุนเเละส่งเสริมการส่งออกของสินค้าคุณภาพของไทย โดยเฉพาะการเเสวงหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เป็นการสร้าง win-win situation ให้กับไทย ไนจีเรียและกานา ตลอดจนเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ