วันที่นำเข้าข้อมูล 8 มิ.ย. 2566
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 8 มิ.ย. 2566
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ระดมความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเพื่อสนับสนุนความพยายามในการบรรเทาทุกข์ในกรณีฉุกเฉินในเมียนมาที่เป็นผลกระทบรุนแรงจากพายุไซโคลนโมคา โดยตั้งแต่วันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๖ ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance on disaster management: AHA Centre) ได้ส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบในเมืองซิตต่วย ราทิด่อง เจ้าต่อ และปงนาจุน นอกจากนี้ ทีมสำรวจและประเมินผลกระทบจากภัยพิบัติของอาเซียน (ASEAN Emergency Response and Assessment Team: ASEAN-ERAT) ได้ประเมินความต้องการเบื้องต้นในพื้นที่ประสบภัยในเมียนมาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๖
ศูนย์ประสานงานอาเซียนฯ จะลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ ๒ ชุดสุดท้ายทางทะเล ในวันที่ ๑๖ และ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๖ ประกอบด้วยสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารและน้ำ รวมทั้งชุดสุขอนามัย โดยคาดว่าจะถึงเมียนมาในวันที่ ๒๐ และ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ ตามลำดับ นอกจากนี้ อาเซียนยังได้เริ่มหารือภายในเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนในระยะฟื้นฟูบนพื้นฐานของการประเมินของทีม ERAT
ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชุดแรกของอาเซียนได้ส่งถึงเมียนมาเมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๖ และถือเป็นหนึ่งในความช่วยเหลือฉุกเฉินชุดแรกที่ชุมชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จัดส่งจากคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลภายใต้โครงการจัดตั้งระบบโลจิสติกส์ฉุกเฉินสำหรับกรณีภัยพิบัติของอาเซียน (DELSA Warehouse) ที่ซูบัง มาเลเซีย ประกอบด้วยสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เครื่องมือและชุดอุปกรณ์สำหรับที่พักพิง อุปกรณ์ทำน้ำสะอาด และสุขอนามัย มูลค่ารวมกว่า ๑.๖๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกรณีพายุไซโคลนโมคาสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอาเซียนกับประชาชนเมียนมา
รูปภาพประกอบ
วันทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.
(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
งานรับ-ส่งหนังสือ และงานสารบรรณ:
อีเมล [email protected]
เว็บไซต์นี้ได้รับการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคนเข้าถึงเว็บไซต์ได้และมีมาตรฐาน WCAG 2.0 ระดับ AA
** เพื่อการใช้งานที่ดีที่สุดควรใช้ Chrome เวอร์ชั่น 76 ขึ้นไป **