ถ้อยแถลงของประธานอาเซียน "การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอาเซียนต่อเหตุการณ์พายุไซโคลนโมคาในเมียนมา"

ถ้อยแถลงของประธานอาเซียน "การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอาเซียนต่อเหตุการณ์พายุไซโคลนโมคาในเมียนมา"

วันที่นำเข้าข้อมูล 8 มิ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 8 มิ.ย. 2566

| 9,352 view

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ระดมความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเพื่อสนับสนุนความพยายามในการบรรเทาทุกข์ในกรณีฉุกเฉินในเมียนมาที่เป็นผลกระทบรุนแรงจากพายุไซโคลนโมคา โดยตั้งแต่วันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๖ ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Centre for Humanitarian Assistance on disaster management: AHA Centre) ได้ส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบในเมืองซิตต่วย ราทิด่อง เจ้าต่อ และปงนาจุน นอกจากนี้ ทีมสำรวจและประเมินผลกระทบจากภัยพิบัติของอาเซียน (ASEAN Emergency Response and Assessment Team: ASEAN-ERAT) ได้ประเมินความต้องการเบื้องต้นในพื้นที่ประสบภัยในเมียนมาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๖

ศูนย์ประสานงานอาเซียนฯ จะลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ ๒ ชุดสุดท้ายทางทะเล ในวันที่ ๑๖ และ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๖ ประกอบด้วยสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารและน้ำ รวมทั้งชุดสุขอนามัย โดยคาดว่าจะถึงเมียนมาในวันที่ ๒๐ และ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ ตามลำดับ นอกจากนี้ อาเซียนยังได้เริ่มหารือภายในเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนในระยะฟื้นฟูบนพื้นฐานของการประเมินของทีม ERAT

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชุดแรกของอาเซียนได้ส่งถึงเมียนมาเมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๖ และถือเป็นหนึ่งในความช่วยเหลือฉุกเฉินชุดแรกที่ชุมชนในพื้นที่ประสบภัยได้รับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จัดส่งจากคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลภายใต้โครงการจัดตั้งระบบโลจิสติกส์ฉุกเฉินสำหรับกรณีภัยพิบัติของอาเซียน (DELSA Warehouse) ที่ซูบัง มาเลเซีย ประกอบด้วยสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เครื่องมือและชุดอุปกรณ์สำหรับที่พักพิง อุปกรณ์ทำน้ำสะอาด และสุขอนามัย มูลค่ารวมกว่า ๑.๖๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกรณีพายุไซโคลนโมคาสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอาเซียนกับประชาชนเมียนมา

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ