วันที่นำเข้าข้อมูล 28 ก.ย. 2558
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 26 พ.ย. 2565
เมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๘ นายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานงานเปิดศูนย์บริการคอลล์เซ็นเตอร์ (Call Center) หมายเลข ๐ ๒๕๗๒ ๘๔๔๒ ของกรมการกงสุล ณ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ
ศูนย์ดังกล่าวมีหน้าที่ให้บริการข้อมูลด้านการกงสุลทุกมิติแก่ประชาชนตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยเน้นการให้บริการเชิงรุก กล่าวคือ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ควรรู้สำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศผ่านกลไกต่าง ๆ ของศูนย์บริการ ประกอบด้วย การให้บริการตอบรับทางโทรศัพท์ การให้บริการผ่านแอปพลิเคชันโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Application) ภายใต้ชื่อ “Thaiconsular” ในระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ซึ่งออกแบบสำหรับงานด้านการกงสุลโดยเฉพาะ เว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเฟซบุ๊ก (Facebook) รวมถึงเป็นช่องทางการให้บริการข้อมูลทั่วไปของกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ เมื่อเกิดภาวะวิกฤติ ศูนย์ดังกล่าวจะถูกยกระดับขึ้นเป็นศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาในภาวะวิกฤติที่มีผลกระทบต่อชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศในแต่ละช่วงเวลา อาทิ การเกิดภัยพิบัติในต่างประเทศ สงครามความขัดแย้ง และโรคระบาด เป็นต้น
บริการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับสมรรถนะของหน่วยงานของรัฐในการบริการเชิงรุก ทั้งในรูปแบบการเพิ่มศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนในต่างจังหวัดและศูนย์บริการสาธารณะ
แบบครบวงจรหรือแบบระบบศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service) ในการนี้ กรมการกงสุลในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการคุ้มครองดูแลผลประโยชน์ของคนไทยโดยตรงจึงได้ตั้งศูนย์บริการแบบ ๒๔ ชั่วโมง เพื่อเพิ่มช่องทางและประสิทธิภาพในการดูแล และคุ้มครองผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ โดยการประสานงาน และติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก
* * * * *
๒๙ กันยายน ๒๕๕๘
รูปภาพประกอบ
วันทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.
(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)
งานรับ-ส่งหนังสือ และงานสารบรรณ:
อีเมล [email protected]
เว็บไซต์นี้ได้รับการออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคนเข้าถึงเว็บไซต์ได้และมีมาตรฐาน WCAG 2.0 ระดับ AA
** เพื่อการใช้งานที่ดีที่สุดควรใช้ Chrome เวอร์ชั่น 76 ขึ้นไป **