การประชุมศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเดินทางเข้าออกประเทศ และการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓

การประชุมศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเดินทางเข้าออกประเทศ และการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓

วันที่นำเข้าข้อมูล 9 เม.ย. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 2,917 view

๑. เมื่อวันพุธที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๓ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฯ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ ผ่านระบบ video conference โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กองบัญชาการกองทัพไทย สํานักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Emergency Operation Center: EOC) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม

๒. ที่ประชุมฯ รับทราบเกี่ยวกับสถานการณ์การอพยพคนต่างชาติออกจากประเทศไทย ความคืบหน้าในการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลกลางของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ

๓. ที่ประชุมฯ ได้ร่วมพิจารณาแนวทางการบูรณาการการทำงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปอย่างคล่องตัว ทันต่อเหตุการณ์ มีประสิทธิภาพ และมีแนวปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันใน ๔ ประเด็นสำคัญ ได้แก่

          ๓.๑ การประสานงานในการแจ้งข้อมูลของคนไทยที่กลับจากต่างประเทศแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          ๓.๒ การบริหารจัดการคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศให้สอดคล้องกับความพร้อมรองรับ การจัดมาตรการกักตัวภายในประเทศ (state และ local quarantine)

          ๓.๓ การเตรียมการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวที่ยังอยู่ในประเทศไทยและที่จะกลับเข้ามาใน ประเทศไทย

          ๓.๔ แนวทางปฏิบัติตามมาตรการกักตัวสำหรับผู้ไม่มีสัญชาติไทยที่ถือใบอนุญาตทำงาน

 

​๔. นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการบูรณาการการทำงานกรณีการเคลื่อนย้ายคนต่างชาติออกจากประเทศไทยและการเตรียมการรองรับการเดินทางของคนไทยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลถือศีลอด และเดือนรอมฎอน

​๕. กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานผลการประชุมดังกล่าวต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๓

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ