เอกอัครราชทูตฯ ส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิตัลและอุดมศึกษา

เอกอัครราชทูตฯ ส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิตัลและอุดมศึกษา

วันที่นำเข้าข้อมูล 11 ก.พ. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 447 view

เมื่อวันที่ ๒๒ ม.ค. ๒๕๖๓ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอยได้เข้าร่วมการประชุมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติและกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สรุปได้ดังนี้

๑. ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิตัล
เอกอัครราชทูตฯ บรรยายสรุปความก้าวหน้าของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจดิจิตัลของเวียดนาม รัฐบาลเวียดนามมีนโยบายอุตสาหกรรม ๔.๐ และมีระดับนวัตกรรมลำดับ ๓ ในอาเซียน ในปี ๒๕๖๑ เศรษฐกิจดิจิตัลและอีคอมเมอร์ซเวียดนามเติบโตร้อยละ ๓๐ และร้อยละ ๒๒ ตามลำดับ ปัจจุบัน เวียดนามมีบริษัทสตาร์ทอัพถึง ๓,๐๐๐ บริษัท มียูนิคอร์น (บริษัทที่มูลค่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐ) แล้ว ๑ บริษัท มีพื้นที่ทำงานร่วม (co-working space) ๑๗๐ แห่ง แต่เวียดนามก็ยังมีสิ่งท้ายทายด้วย เช่น การพัฒนากฎหมายและสิ่งแวดล้อมสำหรับเศรษฐกิจดิจิตัล

เอกอัครราชทูตฯ และคุณธีรีสา มัทวพันธุ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเห็นพ้องกันว่า ไทยกับเวียดนามสามารถร่วมมือกันได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะการเข้าร่วมงาน Start Up Thailand วันที่ ๙-๑๒ ก.ค. ๒๕๖๓ การส่งเสริมการทูตนวัตกรรม (Innovation Diplomacy) การเยือนเวียดนามของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจดิจิตัลของเวียดนาม การจัดการประชุม SEASA (Southeast Asia Start-Up Assembly) และการเชื่อมโยงเขตนวัตกรรม (sister districts) เป็นต้น

๒. ความร่วมมือด้านอุดมศึกษา
ผู้แทนกระทรวงอุดมศึกษาฯ ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีนักศึกษาเวียดนามศึกษาในไทย ๘๓๓ คนแบ่งเป็นระดับปริญญาตรี ๕๐๐ คนและยังไม่รวมที่ศึกษาอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ๖๐๐ คน
กระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้หารือกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ถึงความร่วมมือกับสหพันธ์เยาวชนนครโฮจิมินห์เพื่อทำกิจกรรมการฝึกงานและจิตอาสาสำหรับนักศึกษาเวียดนามด้วย
ศจ.ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ เห็นว่า มหาวิทยาลัยไทยกับเวียดนามมีความร่วมมือกันอยู่แล้วและอาจมีการหารือในระดับกระทรวง (Retreat Meeting) ก่อนเพื่อนำไปสู่ความร่วมมือต่อไป และอธิบายเกี่ยวกับโครงการยุวชนสร้างชาติ ซึ่งประกอบด้วย (๑) ยุวชนอาสา (๒) บัณฑิตอาสา ทำงานสนับสนุนและพัฒนาท้องถิ่น และ (๓) กองทุนยุวสตาร์ทอัพ ในกรณีที่มีศักยภาพสามารถนำประสบการณ์การทำงานกับชุมชนไปพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์
นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงฯ ยังแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในเวียดนามริเริ่มคัดเลือกนักศึกษาเวียดนามไปฝึกงานที่บริษัทในไทยและคัดเลือกให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาและรับเข้าทำงานในบริษัทไทยในเวียดนามต่อไป

Follow us:
- Website: www.thaiembassy.org/hanoi
- Facebook: Royal Thai Embassy, Hanoi
- Line Official: Thai Embassy, Hanoi (Line id: @snz7050f)

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ