กงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตา กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Bicentenary Flower Show & World Regional Rose Convention ๒๐๒๐ ณ เมืองกัลกัตตา

กงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตา กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Bicentenary Flower Show & World Regional Rose Convention ๒๐๒๐ ณ เมืองกัลกัตตา

วันที่นำเข้าข้อมูล 17 ม.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 495 view
             เมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๓ นางสาวสวียา สันติพิทักษ์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตา เข้าร่วมงาน Bicentenary Flower Show & World Regional Rose Convention ๒๐๒๐ ณ สวนพฤกษศาสตร์ Agri Horticultural Garden เมืองกัลกัตตา รัฐเบงกอลตะวันตก สาธารณรัฐอินเดีย
 
             งานดังกล่าวจัดโดยองค์กร Agri Horticultural Society of India (AHSI) ระหว่างวันที่ ๙-๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ ๒๐๐ ปี การก่อตั้งองค์กรฯ โดยมีหน่วยงานนานาชาติและท้องถิ่นที่เป็นผู้ร่วมจัดงาน ได้แก่ World Federation of Rose Societies (WFRS), Indian Rose Federation (IRF) และ Bengal Rose Society (BRS)
 
             กงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตา ได้กล่าวสุนทรพจน์ในฐานะแขกเกียรติยศ ซึ่งมีเนื้อหาชื่นชมยินดีในความริเริ่มและกิจกรรมต่าง ๆ ของ AHSI อันเป็นการส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมตลอดจนการศึกษาวิจัยและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในด้านการเกษตร พืชสวนและพฤกษศาสตร์ ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกรักธรรมชาติในหมู่คนรุ่นใหม่
กล่าวถึงคุณประโยชน์และความสำคัญของดอกกุหลาบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความงามและความรัก ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านวรรณกรรมและบทเพลงมากมาย อีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยาและมีกลิ่นหอมรัญจวนใจอีกด้วย
 
             นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ ยังได้กล่าวถึงประวัติของดอกกุหลาบซึ่งมีนามว่า “ควีนสิริกิติ์” ซึ่งนาย André Hendrickx ผู้อำนวยการเรือนกุหลาบ Grandes Roseraies du Val du Loire ประเทศฝรั่งเศส ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
เพื่อตั้งชื่อดอกกุหลาบดังกล่าว ตามพระสิริโฉมของพระองค์อันเป็นเสน่ห์แบบตะวันออกเหนือตะวันตก ทั้งนี้ ดอกกุหลาบพันธุ์ดังกล่าวเป็นลูกผสมระหว่าง Königin der Rosen และ Golden Giant Rose ซึ่งประกอบไปด้วยกลีบดอกจำนวน ๖๐ กลีบ กลีบดอกสีเหลืองเข้ม ขอบกลีบมีขลิบสีชมพูเรื่อ และได้ถูกนำออกสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในปี ๒๕๑๑
 
             ในตอนท้าย กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวเชิญชวนให้ผู้สนใจรับชมงานศิลปะการจัดซุ้มดอกไม้อันน่าภาคภูมิใจของชาวไทย ซึ่งรังสรรค์โดยนายภูเบศร์ เจษฎ์เมธี นักจัดดอกไม้นานาชาติมืออาชีพและรองประธานสภาดอกไม้โลก ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นแขกรับเชิญในงานดังกล่าว ทั้งเชิญชวนผู้สนใจให้ร่วมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ดอกไม้แห้งจากมูลนิธิโครงการหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งมีจำหน่ายภายในงาน และเชิญชวนให้ติดตามชมการแสดงแฟชั่นแบบผสมผสาน ซึ่งเป็นผลงานจากความคิดสร้างสรรค์ของนายภูเบศร์ฯ ในวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ ด้วย
 
             อนึ่ง เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ กงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าร่วมพิธีปิดของงานดังกล่าว โดยมีการจัดแสดงแฟชั่นชุดประดับดอกไม้ตามเฉดสีของดอกกุหลาบ อำนวยการสร้างโดยนายภูเบศร์ฯ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอันมากแก่ผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านพฤกษศาสตร์ พืชสวนและไม้ดอก ตลอดจนบุคคลชั้นนำต่าง ๆ ในสังคมของเมืองกัลกัตตา ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการการจัดและประดับตกแต่งดอกไม้ไทยที่มีศักยภาพ
 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ