สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จัดพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จัดพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์

วันที่นำเข้าข้อมูล 10 ม.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 668 view

          เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๐.๓๐ น. ที่ห้องรัตนไมตรี สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานแก่อาสาสมัครชาวจีนจำนวน ๑๕ คน ที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ ๒๓ มิถุนายน-๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน ๔๔ คน ประกอบด้วยผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ และผู้แทน พร้อมด้วยแขกของผู้เข้ารับพระราชทาน

          ผู้ช่วยทูตทหารทั้ง ๓ เหล่าทัพ และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ การจัดพิธีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเวลา ๑๐.๓๐ น. เอกอัครราชทูตฯ ประธานในพิธี จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย คำนับธงชาติไทย และเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น พิธีกรกล่าวคำประกาศเกียรติคุณ และผู้รับพระราชทานและผู้แทนจำนวน ๑๕ คน เข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          อาสาสมัครชาวจีนทั้ง ๑๕ คน จากมูลนิธิ Beijing Peaceland Foundation และองค์กร Green Boat Emergency Rescue ได้เดินทางไปยังพื้นที่ถ้าหลวง-ขุนน้ำนางนอนด้วยตนเองอย่างไม่รีรอพร้อมกับอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ และได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อสนับสนุนภารกิจของทีมค้นหาจากทั่วโลก สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นและความห่วงใยดุจเครือญาติระหว่างไทยและจีน ที่ช่วยเหลือกันในยามทุกข์ยาก ความกล้าหาญและความเสียสละของอาสาสมัครทุกคนนับเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวไทยและชาวโลก และจะถูกจารึกจดจำตลอดไปตามลำดับ ต่อมา เอกอัครราชทูตฯ กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณผู้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯจากนั้น เอกอัครราชทูตฯ และผู้เข้าร่วมพิธีถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ