กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว เข้าเยี่ยมคารวะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองชิงต่าว เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๒

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว เข้าเยี่ยมคารวะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองชิงต่าว เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๒

วันที่นำเข้าข้อมูล 6 ม.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 25 พ.ย. 2565

| 434 view

          เมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๒ นางสาวนภัสพร ภัทรีชวาล กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายหวัง ชิงเสี้ยน เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เมืองชิงต่าว โดยมี นายเจียง เจี้ยนเชา รองเลขานุการพรรคฯ เมืองชิงต่าว และนายมู่ จวิ้นเตี่ยน อธิบดีสำนักงานการต่างประเทศเมืองชิงต่าว ร่วมให้การต้อนรับ

            การพบกันครั้งนี้ เป็นการพบหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากที่เลขาธิการพรรคฯ เข้ารับตำแหน่ง ระหว่างการหารือ เลขาธิการพรรคฯ ได้ขอบคุณกงสุลใหญ่ฯ สำหรับการทำงานหนักตลอด ๒ ปีที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ และผลักดันความร่วมมือระหว่างเมืองชิงต่าวกับประเทศไทย โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้รับทราบแนวทางการพัฒนาเมืองชิงต่าว ภายใต้นโยบายของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่ต้องการให้เมืองชิงต่าวเป็นเมืองสำคัญทางตอนเหนือของจีน มีบทบาทสำคัญในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง รวมถึงการเป็นเขตทดลองการค้าเสรี (FTZ)

              กงสุลใหญ่ฯ ได้แสดงความหวังว่า ความร่วมมือต่าง ๆ ที่รัฐบาลกลางมีกับฝ่ายไทย อาทิ การส่งเสริมด้านนวัตกรรม วิชาการ เทคโนโลยี การสื่อสารข้อมูลผ่านสำนักข่าวซินหัว จะได้รับการเน้นย้ำในพื้นที่เมืองชิงต่าว รวมถึงขอรับการสนับสนุนจากเลขาธิการพรรคฯ เกี่ยวกับความร่วมมือไทย – ชิงต่าว ในด้านการศึกษา การค้า การเพิ่มการนำเข้ายางพารา ข้าว และสินค้าเกษตรอื่น ๆ ของไทย รวมถึงประสงค์จะสนับสนุนภาพยนตร์ไทยโดยการพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะนำเข้าไปฉายให้ชาวเมืองชิงต่าวได้รับชม

    กงสุลใหญ่ฯ ยังได้กล่าวขอบคุณที่สำนักงานการต่างประเทศเมืองชิงต่าวให้การดูแลสถานกงสุลใหญ่ฯ มาโดยตลอด รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือและความร่วมมืออย่างดียิ่งในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานกงสุลใหญ่ฯ อาทิ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสำนักงานพาณิชย์เมืองชิงต่าว ที่ได้มีการจัดการแข่งขันทำอาหาร ๔ ชาติ (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไทย) ร่วมกัน โดยฝ่ายจีนตอบรับการขอเข้าร่วมการแข่งขันของฝ่ายไทย จากเดิมที่มีเพียง ๓ ชาติ แข่งขันร่วมกัน เนื่องจากสถานกงสุลใหญ่ ฯ เพิ่งเข้าไปจัดตั้งในเมืองชิงต่าวเพียงระยะเวลาไม่กี่ปี ในขณะที่ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้จัดตั้งสถานกงสุลใหญ่ฯ มาก่อนหน้าแล้ว

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ