กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนแห่งที่ 46 ให้โรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา

กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนแห่งที่ 46 ให้โรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่นำเข้าข้อมูล 26 ธ.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 23 พ.ย. 2565

| 762 view

กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ได้ริเริ่มดำเนินโครงการ “๑ จังหวัด ๑ โรงเรียน ๑ ห้องสมุดอาเซียน เพื่อประชาชนและเยาวชนไทย” สร้างห้องสมุดอาเซียนในโรงเรียนตามจังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ โดยมุ่งหวังให้ห้องสมุดอาเซียนเป็นแหล่งความรู้และเป็นสถานที่สำหรับการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียนสำหรับนักเรียน เยาวชน และชุมชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ช่วยกระตุ้นให้เยาวชนเกิดความสนใจต่อความเป็นไปและพัฒนาการของโลกและสังคม เปิดโลกทัศน์สู่โลกกว้าง และปลูกฝังวัฒนธรรมการเรียนรู้ให้แก่เยาวชน จนถึงปี ๒๕๖๑ กรมอาเซียนได้ส่งมอบห้องสมุดอาเซียนให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ แล้ว จำนวน ๔๔ แห่ง ใน ๔๔ จังหวัด โดยมีเป้าหมายให้มีห้องสมุดอาเซียนทุกจังหวัดทั่วประเทศ และสำหรับปี ๒๕๖๒ นี้ ได้สร้างห้องสมุดอาเซียนให้โรงเรียนอีก ๘ แห่ง รวมเป็น ๕๒ แห่ง เท่ากับอายุของการก่อตั้งอาเซียนในปี ๒๕๖๒ นี้ ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน

          ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๒ ได้มีการส่งมอบห้องสมุดอาเซียนให้โรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน และมีนายอสิ ม้ามณี รองอธิบดีกรมอาเซียน นายฐากูร ชวนะพงษ์ ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา นายสมเจตต์ เลิศวิลัย ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑และนางอำไพ วัฒนะเหลืองอรุณ รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดอนทอง รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าร่วมงาน

         ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายซึ่งมุ่งเน้นให้น้อง ๆ นักเรียนได้แสดงความสามารถและเรียนรู้อย่างสนุกสนานไปพร้อมกัน ซึ่งรวมถึง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การนำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับอาเซียนในหลากหลายมิติ การเล่นซุ้มเกมส์เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับอาเซียนและภาษาอังกฤษจัดโดยเจ้าหน้าที่กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้เชิญคุณคริสโตเฟอร์ ไรท์ จัดห้องเรียนสอนภาษาอังกฤษให้แก่เด็กนักเรียนด้วย และในโอกาสนี้ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้มอบชั้นหนังสือที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล ซึ่งได้รวบรวมมาจากการประชุมต่าง ๆ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนตลอดปี ให้แก่โรงเรียนวัดดอนทองเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

        ทั้งนี้ โรงเรียนวัดดอนทอง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นโรงเรียนแห่งที่ ๔๖ ที่ได้รับมอบห้องสมุดอาเซียน

 

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ