เยาวชนไทยร่วมแข่งขันนักอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน ครั้งที่ ๙

เยาวชนไทยร่วมแข่งขันนักอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน ครั้งที่ ๙

วันที่นำเข้าข้อมูล 13 ธ.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 497 view

                เมื่อวันที่ ๓-๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ต้อนรับคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย นักกอรีและกอรีอะห์ เจ้าหน้าที่สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี และครอบครัวของผู้เข้าร่วมการแข่งขันการอ่านพระคัมภีร์ อัลกุรอานจากประเทศไทย รวมทั้งหมด ๗ คน ซึ่งได้เดินทางมาร่วมการแข่งขันการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานเยาวชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ ๙ (The ๙th Southeast Asian Youth Al-Quran Reading Competition) ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติ บันดาร์เสรีเบกาวัน พร้อมกับนักอ่านฯ จาก ๙ ประเทศอาเซียน และติเมอร์ เลสเต จำนวน ๒๐ คน
                 การแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม เยาวชน และกีฬาบรูไน ทุก ๆ ๒ ปี โดยการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากเจ้าชายอัลมุห์ตาดี บิลละห์ (HRH Crown Prince Haj Al-Muhtadee Billah Ibni Sultan Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah) มกุฎราชกุมารแห่งบรูไน และรัฐมนตรีอาวุโสประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๒ และสมเด็จพระราชาธิบดีฯ แห่งบรูไน เป็นประธานในช่วงพิธีปิดงาน เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๒ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนคณะผู้แทนไทย โดยได้เชิญนักศึกษาไทยที่ศึกษาอยู่ในบรูไน ณ Universiti Islam Sultan Sharif Ali (UNISSA) และ Kolej Universiti Perguruan Ugama Seri Begawan (KUPU SB) จำนวน ๑๕ คน มาร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สมาคมกอรีแห่งประเทศไทยฯ และให้กำลังใจกับนักกอรีและกอรีอะห์จากไทยตลอดระยะเวลาของการแข่งขัน
                   ผู้เข้าร่วมการแข่งขันการอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอานจากประเทศไทยไม่ติดสามอันดับแรก แต่การมาร่วมแข่งขันกับเยาวชนจากอีก ๑๐ ประเทศ ในครั้งนี้ ได้ช่วยส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศในการแสดงความรู้และความสามารถทางด้านศาสนาบนเวทีการแข่งขันระหว่างประเทศ ซึ่งนอกจากเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชนไทยแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างเยาวชนจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาร่วมแข่งขันด้วย ทั้งนี้ ผลการแข่งขัน ๓ อันดับแรกสำหรับนักกอรี (ชาย) ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน ส่วนนักกอรีอะห์ (หญิง) ได้แก่ บรูไน สิงคโปร์ และมาเลเซีย

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ