สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดีด้วยหัวใจ จิตอาสาให้ธรรมะแก่ชุมชนไทยในเมืองเซี่ยเหมิน”

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดีด้วยหัวใจ จิตอาสาให้ธรรมะแก่ชุมชนไทยในเมืองเซี่ยเหมิน”

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 พ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 1,054 view

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ระหว่างเวลา ๐๗.๐๐ - ๑๑.๐๐ น. สถานกงสุลใหญ่ได้จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดีด้วยหัวใจ จิตอาสาให้ธรรมะแก่ชุมชนไทยในเมืองเซี่ยเหมิน” ณ ที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ โดยสถานกงสุลใหญ่ได้กราบอาราธนาพระครูภาวนาวิริยวัฒน์ (พระอาจารย์อารยวังโส) เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชยในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.ลำพูน แสดงธรรมเทศนาแก่ชุมชนไทย โดยมี นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานในพิธีฯ ในโอกาสนี้ข้าราชการและ เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ หน่วยงานทีมประเทศไทยประจำเมืองเซี่ยเหมิน ชุมชนไทยในเมืองเซี่ยเหมินและพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบด้วย นักศึกษาข้าราชการทุน ม.หัวเฉียวรุ่นที่ ๑๕ นักศึกษา ม.เซี่ยเหมิน ม.หัวเฉียว ม.จี๋เหม่ย และ ม.แม่ฟ้าหลวง รวมทั้งภาคเอกชนไทยรวมจำนวนกว่า ๙๐ คน เข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ มีแขกผู้มีเกียรติคณะผู้ติดตามพระครูภาวนาวิริยวัฒน์ (พระอาจารย์อารยวังโส) จากประเทศไทยเข้าร่วมด้วย อาทิ ออท.สุจิตรา หิรัญพฤกษ์ อดีต ออท. ณ กรุงเฮก และนายพิทูร พุ่มหิรัญ อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้น

กิจกรรมเริ่มด้วยการตักบาตร จากนั้น ประธานในพิธีฯ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และกล่าวนำในโอกาสกราบนิมนต์พระอาจารย์อารยวังโสมาแสดงธรรมให้แก่ข้าราชการและชุมชนไทยในเมืองเซี่ยเหมิน จากนั้น พระอาจารย์อารยวังโสแสดงพระธรรมเทศนา เช่น การกำหนดจิตโดยสำรวมกาย วาจา ใจ ซึ่งจะนำไปสู่สติ โดยสติเปรียบดังไฟฉายที่ส่องนำทางให้เกิดปัญญาเพื่อรู้แจ้งในสิ่งนั้น การละความตระหนี่และความริษยาซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งการทำลายล้าง และการดำรงชีวิตอย่างพอเหมาะ พอควร และพอดี เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถรับฟังธรรมเทศนาได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=ZZKWan2BoZ๐

ในโอกาสเดินทางเยือนจีนดังกล่าว พระครูภาวนาวิริยวัฒน์ (พระอาจารย์อารยวังโส) ได้เดินทางจากเมืองเซี่ยเหมินต่อไปยังนครเจิ้งโจวและเมืองไคฟง มณฑลเหอหนาน เพื่อประกอบศาสนกิจร่วมกับคณะสงฆ์จีน ณ วัดต้าเซี่ยงกว๋อซึ่งเป็นพระอารามหลวงในอดีต และยังคงสถานะเป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไคฟงในปัจจุบัน โดยเมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๘.๐๐ น. คณะศิษย์ศรัทธาจาก ปทท. และศาสนิกชนชาวจีนได้ร่วมตักบาตรพระครูภาวนาวิริยวัฒน์ (พระอาจารย์อารยวังโส) จากนั้น เวลา ๑๐.๐๐ น. ขบวนคณะสงฆ์จีนนำโดยพระชางจง รองเจ้าอาวาสวัดต้าเซี่ยงกว๋อ กราบนิมนต์พระครูภาวนาวิริยวัฒน์ (พระอาจารย์อารยวังโส) สู่พระวิหารหลวงเพื่อประกอบศาสนกิจร่วมกับคณะสงฆ์จีนโดยมีประชาชนชาวจีนเข้าร่วมพิธีฯ ด้วย จากนั้น คณะสงฆ์จีนได้บรรเลงดนตรีบูชาธรรมในชุดต่าง ๆ เช่น การตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ การอัญเชิญคัมภีร์พุทธศาสนาเข้าสู่จีน และการสรรเสริญพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี เป็นต้น โดยพระอาจารย์อารยวังโสได้กล่าวเปรียบเทียบการบูชาธรรมของพระสงฆ์จีนนิกายมหายานด้วยการบรรเลงดนตรีว่าเป็นดั่งสายน้ำ ขณะที่ธรรมะเปรียบเสมือนปลาที่ว่ายอยู่ในสายน้ำ พุทธนิกายเถรวาทและมหายานเป็นเพียงสายน้ำที่มีท่าน้ำคนละท่าเท่านั้น หากแต่ปลาที่ว่ายในสายน้ำนั้นยังเป็นปลาเฉกเช่นเดียวกัน กล่าวคือ ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นความจริงหนึ่งเดียวอันเที่ยงแท้ ไม่มีความแตกต่างหรือแบ่งแยกไม่ว่าจะเป็นพุทธนิกายใด

นอกจากนี้ ในค่ำวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ พระครูภาวนาวิริยวัฒน์ (พระอาจารย์อารยวังโส) ได้นำสวดมนต์ แสดงธรรมเทศนาและนำปฏิบัติเจริญจิตภาวนาทั้งในอิริยาบถการนั่งและการยืนแก่คณะสงฆ์จีนและศาสนิกชนชาวจีนประมาณ ๒๐๐ คน ณ พระเจดีย์จือเซิ่งเก๋อ ๗ ชั้น โดยพระอาจารย์อารยวังโสได้แสดงธรรมเทศนาของ  พระพุทธเจ้าโดยเชื่อมโยงวิถีการปฏิบัติทั้งในแบบนิกายมหายานและเถรวาทได้อย่างกลมกลืน เช่น การทำงานของจิต การฝึกสมาธิและภาวนา และธรรมะสุญญตาเพื่อละความเป็นอัตตา เป็นต้น โดยพระสงฆ์และชาวจีนต่างได้ร่วมกันฟังธรรมเทศนา ภาวนาและยืนจงกรมทั้งหมดเป็นเวลา ๒ ชม.

อนึ่ง การเยือนและการประกอบศาสนกิจในจีนของพระครูภาวนาวิริยวัฒน์ (พระอาจารย์อารยวังโส) ทั้งที่เมืองเซี่ยเหมินและเมืองไคฟง จึงเป็นการทำงานแบบ “ธรรมทูต” นับเป็น Dhamma Diplomacy ที่ช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ด้านพระพุทธศาสนาระหว่างไทยกับต่างประเทศ รวมทั้งช่วยส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประชาชนไทยและประชาชนจีนด้วย

*******

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ