รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เยือนนครเซี่ยงไฮ้ ผลักดันการซื้อยางพาราไทยตามสัญญาซื้อขาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เยือนนครเซี่ยงไฮ้ ผลักดันการซื้อยางพาราไทยตามสัญญาซื้อขาย

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 พ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 641 view

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหาระดับสูงอาทิ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวง นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรี นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และนายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รักษาการผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย เดินทางเยือนนครเซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการเกษตรกับนครเซี่ยงไฮ้และผลัดกันการซื้อยางพารากับบริษัท Sinochem Group ตามสัญญาซื้อขายที่ได้มีการเจรจากันก่อนหน้านี้

นายชิน จี๋เค่อ รองประธานบริษัท Sinochem ได้ให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และคณะ เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้แจ้งนโยบายของรัฐบาลไทยที่พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนต่างชาติ รวมทั้งได้ย้ำมาตรการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรของไทยรวมทั้งยาง และขอให้ Sinochem พิจารณาการปรับปรุงเงื่อนไขสัญญาซื้อขายยางพาราตามที่ได้เจรจากับการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งผู้บริหารบริษัท Sinochem ยินดีที่จะร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่และแจ้งว่าบริษัทฯ มีแผนขยายธุรกิจในไทยและเห็นว่าการเยือนจีนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ สามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนจีนได้อย่างดียิ่ง

ในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และคณะ ได้พบหารือกับนายหวัง กั้วจง รองอธิบดี คณะกรรมาธิการเกษตรเซี่ยงไฮ้  โดยได้เสนอความร่วมมือด้านการเกษตรกับนครเซี่ยงไฮ้เรื่องการแลกเปลี่ยนบุคลากรและการศึกษาดูงาน  และแจ้งเรื่องแผนปฏิรูปการเกษตรของไทย อาทิ การส่งเสริม smart farmer การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมพัฒนาการผลิต โดยเน้นการผลิตที่มีคุณภาพ ปลอดภัย กับทั้งยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเกษตร  ด้านรองอธิบดีหวัง กั้วจง ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเกษตรของเซี่ยงไฮ้ซึ่งเน้นการใช้เทคโนโลยี เน้นผลผลิตที่มีคุณภาพและเพิ่มปริมาณโดยใช้พื้นที่น้อยลง และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเกษตรกร รวมถึงการมีความร่วมมือกับบริษัทหัวเหว่ย เรื่องเกษตรครบวงจรและระบบชลประทานอัจฉริยะ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังได้เยี่ยมชมซุปเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าในเครือบริษัทอาลีบาบา ซึ่งนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะผลไม้ยอดนิยม อาทิ ทุเรียน มะพร้าว มังคุด และส้มโอ มาวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง และได้รับฟังการบรรยายสรุปเรื่องการใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ ซึ่งทำให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตเหอหม่าประสบความสำเร็จในการขายสินค้าออนไลน์ทั่วประเทศจีน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสและช่องทางที่ไทยจะสามารถขยายตลาดสินค้าเกษตรในจีนได้เพิ่มมากขึ้น

          ในโอกาสการเยือนนครเซี่ยงไฮ้นี้ น.ส.ศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำให้แก่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ พร้อมด้วยผู้บริหาระดับสูงและคณะที่บ้านพักเมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ด้วย

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ