การเข้าร่วมงานเทศกาลละครเวทีทัง เสี่ยน จู่ และเดือนแห่งการแลกเปลี่ยนละครเวทีระหว่างประเทศ (Tang Xianzu Theatre Festival & International Theatre Exchange Month) ณ เมืองฝู่โจว มณฑลเจียงซี

การเข้าร่วมงานเทศกาลละครเวทีทัง เสี่ยน จู่ และเดือนแห่งการแลกเปลี่ยนละครเวทีระหว่างประเทศ (Tang Xianzu Theatre Festival & International Theatre Exchange Month) ณ เมืองฝู่โจว มณฑลเจียงซี

วันที่นำเข้าข้อมูล 30 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 24 พ.ย. 2565

| 754 view

เมื่อวันที่ ๑๙-๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ นางสาววัลลภา จิตรสมบูรณ์ รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ฯ ได้เดินทางไปร่วมงานเทศกาลละครเวทีทัง เสี่ยน จู่ และเดือนแห่งการแลกเปลี่ยนละครเวทีระหว่างประเทศ (Tang Xianzu Theatre Festival & International Theatre Exchange Month) ปี ค.ศ. ๒๐๑๙ ณ เมืองฝู่โจว มณฑลเจียงซี ตามคำเชิญของสำนักงานการต่างประเทศมณฑลเจียงซี

รองกงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยคณะทูตานุทูตและคณะกงสุลต่างประเทศในจีนได้เข้าร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลละคร ณ บริเวณลานกลางเมืองหน้าอาคารที่ทำการรัฐบาลเมืองฝู่โจว โดยมีนางอู๋ จงฉง รองผู้ว่าการมณฑลเจียงซี เป็นพิธีกรและนำกล่าวเปิดงาน และมีบุคคลสำคัญอื่น ๆ ร่วมกล่าวเปิดงานกว่า ๑๐ คน ตามด้วย  การแสดงงิ้วเรื่อง “ศาลาดอกโบตั๋น” ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของนายทัง เสี่ยนจู่ นักเขียนบทละครที่ยิ่งใหญ่ของจีน    ในสมัยราชวงศ์หมิงและเกิดที่เมืองฝู่โจว และการแสดงละครและการเต้นรำจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ อิตาลี เยอรมัน รัสเซีย ยูเครน อังกฤษ สเปน และฝรั่งเศส เป็นต้น ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลดังกล่าว คณะนักแสดงจากอังกฤษได้แสดงละครเวทีเรื่อง “โรมิโอกับจูเลียต” บนเวทีแสดงงิ้วโบราณของจีน ซึ่งถือเป็นการผสมผสาน     การแสดงละครเวทีแบบตะวันตกกับโรงละครงิ้วโบราณของจีนได้อย่างลงตัว

งาน Tang Xianzu Theatre Festival & International Theatre Exchange Month ในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ ๔ รัฐบาลเมืองฝู่โจวเริ่มจัดงานดังกล่าวเป็นครั้งแรกในปี ๒๕๕๙ สืบเนื่องจากผลลัพธ์การเยือนอังกฤษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ ซึ่งประธานาธิบดีสี ได้กล่าวถึงการแสดงทางวัฒนธรรมของจีนโดยเปรียบเทียบนักประพันธ์ละครทัง เสี่ยนจู่ ของจีนเป็น “เชกสเปียร์แห่งโลกตะวันออก” ขณะเดียวกัน ทัง เสี่ยนจู่ และวิลเลียม เชกสเปียร์ เสียชีวิตในปีเดียวกัน (ปี ๒๑๕๙) ประธานาธิบดีสีจึงเสนอให้จีนและอังกฤษร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงนักประพันธ์บทละครที่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งสองท่านนี้ โดยปี ๒๕๕๙ เป็นปีครบรอบ ๔๐๐ ปีการเสียชีวิตของนักประพันธ์บทละครทั้งสอง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดงานเทศกาล Tang Xianzu Theatre Festival ประจำปี ทั้งนี้ เมืองฝู่โจวได้รับการขนานนามว่า “เมืองแห่งละครจีน” “เมืองแห่งส้มหวาน” และ “เมืองแห่งบัวขาว”

นอกจากเข้าร่วมงานเทศกาลละครเวที คณะได้ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง    ฝู่โจว ได้แก่ การเยี่ยมชมบริษัท Jiangxi Juwa Food จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอหนานเฟิง ประกอบธุรกิจด้านการผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากส้มหวานหนานเฟิงซึ่งเป็นส้มพันธุ์มีชื่อเสียงของจีน และเขตสาธิต การพัฒนาการท่องเที่ยวในชนบทหมู่บ้านเชี่ยวาน ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามกลยุทธ์พัฒนาการท่องเที่ยวในเขตชนบทเพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชนของรัฐบาล โดยรัฐบาลสนับสนุนการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างโบราณภายในหมู่บ้าน ในขณะที่ประชาชนในหมู่บ้านต้องให้สิทธิการใช้ประโยชน์จากสิ่งก่อสร้างโบราณดังกล่าวแก่รัฐบาลเป็นเวลา ๔-๕ ปี

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ