เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และทีมประเทศไทยเยือนจังหวัดเหงะอันอย่างเป็นทางการ

เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และทีมประเทศไทยเยือนจังหวัดเหงะอันอย่างเป็นทางการ

วันที่นำเข้าข้อมูล 29 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 351 view

            เมื่อวันที่ ๒๔-๒๕ ต.ค. ๒๕๖๒ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ ฮานอย ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต และทีมประเทศไทย ได้แก่ อัครราชทูต อัครราชทูตที่ปรึกษา ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารทั้ง ๓ เหล่า อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการลงทุน และอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายควบคุมยาเสพติด เดินทางเยือนจังหวัดเหงะอันอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับจังหวัดเหงะอัน

จังหวัดเหงะอันตั้งอยู่ทางใต้ของกรุงฮานอยและมีความสำคัญนอกเหนือจากเป็นจังหวัดบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์แล้ว ยังเป็นจังหวัดที่มีการลงทุนของภาคเอกชนไทยหลายบริษัท รวมทั้งมีชนกลุ่มน้อยชาวเวียดนามเชื้อสายไทยหรือชนเผ่าไทอาศัยอยู่นับแสนคน

เอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยทีมประเทศไทย และภาคเอกชนไทยที่สำคัญในจังหวัดเหงะอัน ได้แก่ บริษัท Royal Food บริษัท WHA และบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ได้เข้าพบหารือกับนายท้าย แทง กวี้ ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดเหงะอัน และได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับจังหวัดเหงะอันในทุกมิติ โดยเฉพาะในด้านการแก้ไขอุปสรรคและส่งเสริมการค้าการลงทุน รวมทั้งเห็นพ้องกันให้ตั้งคณะที่ปรึกษาการลงทุนไทยประจำจังหวัดเหงะอันด้วย

ประธานคณะกรรมการประชาชนได้ยืนยันที่จะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนไทย รวมทั้งเชิญชวนให้นักธุรกิจไทยรายใหม่ ๆ เข้ามาลงทุนในจังหวัดเพิ่มเติม อีกทั้งยังเล็งเห็นถึงความสำคัญในการปรับปรุงพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะเส้นทาง R12 ที่จะเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสำคัญ เชื่อมโยงได้ทั้งประเทศไทย ลาว และเวียดนาม นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือเพิ่มเติมในด้านศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพะในชุมชนเผ่าไท

คณะผู้แทนไทยได้เดินทางไปเยี่ยมชมท่าเรือนานาชาติ Cua Lo ซึ่งสามารถพัฒนาให้รองรับการนำเข้าและส่งออกสินค้ารวมทั้งน้ำมันเพลิงให้แก่ผู้ประกอบการในจังหวัดเหงะอันและพื้นที่ใกล้เคียงในภาคกลางตอนเหนือของเวียดนาม และรองรับสินค้าบางส่วนจากลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

ทั้งสองฝ่ายยังยินดีที่จะพิจารณาผลักดันการสถาปนาเมืองคู่มิตรระหว่างจังหวัดนครพนมกับจังหวัดเหงะอัน ซึ่งมีความเชื่อมโยงในการเป็นที่พำนัก และฐานการต่อสู้เพื่อการกู้ชาติของอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ ปัจจุบัน จังหวัดนครพนมยังเป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานประธานาโฮจิมินห์ และมีชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

เอกอัครราชทูตฯ ได้เชิญประธานคณะกรรมการประชาชน และเลขาธิการพรรคจังหวัดเหงะอัน เข้าร่วมในโครงการผู้นำรุ่นใหม่ (Emerging Leaders Project) ประจำปี ๒๕๖๓ และเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาระหว่างกัน

ในระหว่างการเยือน เอกอัครราชทูตฯ และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมหมู่บ้านเนือ (Ban Nua) อำเภอ Con Cuong ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนชาวเวียดนามเชื้อสายไทยหรือชนเผ่าไทในจังหวัดเหงะอันที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ภาษาไทยและการดำรงชีวิต มีศักยภาพที่จะร่วมมือกับประเทศไทยด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

คณะได้เดินทางไปสักการะและแสดงความเคารพที่อนุสรณ์สถานอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์และเยี่ยมชมบ้านที่อดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ได้เคยอาศัยอยู่ สร้างความซาบซึ้งและประทับใจแก่คณะเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ คณะยังได้เดินทางไปสำรวจสถานที่สำหรับโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลสำหรับคนยากไร้ที่จังหวัดเหงะอันในอำเภอ Do Luong ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของนายประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและสมาคมมิตรภาพของทั้งสองประเทศ โดยจะเป็นสถานพยาบาลของชาวจังหวัดเหงะอันและพื้นที่ใกล้เคียง และเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับอดีตประธานาธิบดีโฮจิมินห์ รวมทั้งแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทย-เวียดนามในจังหวัดด้วย

เอกอัครราชทูตฯ และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมกิจการของผู้ลงทุนไทย ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีและ Nguyen Kim ของกลุ่มบริษัทเซ็นทรัล โรงงานปลากระป๋องตราสามแม่ครัวของบริษัท Royal Food และ WHA Industrial Zone 1 พร้อมทั้งได้พูดคุยกับผู้บริหารและเยี่ยมพนักงานชาวไทยของทั้งสามบริษัท และได้รับทราบถึงการดำเนินงานของบริษัท รวมทั้งความเป็นอยู่ของชุมชนไทยในจังหวัดเหงะอันด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ทีมประเทศไทย และภาคเอกชนไทยในจังหวัดเหงะอันขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้องของจังหวัดเหงะอันสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็งระหว่างไทย-เวียดนามให้มีผลเป็นรูปธรรม และยังประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไป

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ