กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว ร่วมกิจกรรม “สัมผัส New Shandong ๒๕๖๒” เพื่อศึกษาดูงานด้านการฟื้นฟูชนบท ณ เมืองจี่หนิง ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ กันยายน ๒๕๖๒

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว ร่วมกิจกรรม “สัมผัส New Shandong ๒๕๖๒” เพื่อศึกษาดูงานด้านการฟื้นฟูชนบท ณ เมืองจี่หนิง ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ กันยายน ๒๕๖๒

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 ต.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 709 view

                   เมื่อวันที่ ๒๓ – ๒๔ กันยายน ๒๕๖๒ กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยคณะผู้ประกอบการด้านการเกษตรของไทยจากบริษัทผลิตยาสมุนไพร ควอดเพลย์ (ไทยแลนด์) และบริษัทลอจิสติกส์ P.S sport cargo ได้เข้าร่วมกิจกรรม “สัมผัส New Shandong ๒๕๖๒” เพื่อศึกษาดูงานด้านเกษตรกรรมและการดำเนินงานฟื้นฟูชนบท ณ เมืองจี่หนิง มณฑลซานตง ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานการต่างประเทศมณฑลซานตง โดยมีนายหม่า จวิน ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศมณฑลซานตง ร่วมเดินทางไปกับคณะ และมีกงสุลใหญ่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นประจำเมืองชิงต่าว ผู้ประกอบเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วม

                   ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ และคณะได้ศึกษาดูงาน ชุมชนใหม่หลู่หยวน ซึ่งเป็น ๑ ในเขตสาธิตการฟื้นฟูชนบทของเมืองจี่หนิง ซึ่งได้ย้ายชุมชนมาจากพื้นที่เดิมที่รัฐบาลเวรคืนเพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ชุมชนใหม่ฯ มีพื้นที่รวม ๒๓๔,๐๐๐ ตร.ม. มีชาวบ้านอยู่ในชุมชนใหม่ฯ ๘๖๘ ครัวเรือน ปัจจุบัน ชุมชนเริ่มทดลองเปิดเป็น homestay สำหรับนักท่องเที่ยว ๑๒ หลัง (ราคา ๖๘๘ หยวน/วัน) เขตอุตสาหกรรมเห็ด ตำบลต้าซู่ ที่มีทั้งโรงงานผลิต โรงงานแปรรูป และห้องวิจัย ตลอดจนศูนย์ฝึกอบรมเทคโนโลยีเกี่ยวกับเห็ด ใช้เงินลงทุน ๕,๐๐๐ ล้านหยวน พื้นที่รวม ๔,๓๓๓,๓๓๓ ตร.ม. เมื่อก่อสร้างเสร็จสิ้นจะมีความสามารถในการผลิตเห็ดสำหรับบริโภค ๑๒๐,๐๐๐ ตัน/ปี คิดเป็นมูลค่าการผลิต ๒,๐๐๐ ล้านหยวน และจะมีอัตราการจ้างงานกว่า ๕,๘๐๐ คน ชุมชนฮุยเฉิงจื่อ ตำบลต้าซู่ ซึ่งเดิมเป็นชุมชนล้าหลัง ได้ใช้วัฒนธรรมเครื่องปั้นดินเผาเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงชุมชน โดยนำเครื่องปั้นเดินเผามาประดับตกแต่งกำแพงบ้าน ตลอดจนสร้างกำแพงป้องกันการถล่มของพื้นที่ที่ขุดพบวัตถุโบราณ และพัฒนาเป็นสถานที่เรียนรู้ศิลปะเครื่องปั้นดินเผา

                   นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ และคณะยังได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจและงานสัมมนาประชาสัมพันธ์งานฟื้นฟูชนบทเมืองจี่หนิง ซึ่งมีนายเริ่น ชิ่งหู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองจี่หนิงเป็นประธาน โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้แสดงความคิดเห็นว่าการพัฒนาชุมชนของเมืองจี่หนิงมีความสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ในภาคของการยกระดับการเกษตรและเทคโนโลยีการผลิตเพื่อกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นของไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ วิทยาการ ตลอดจนประสบการณ์ในการดำเนินงานด้านการพัฒนาชนบทและอุตสาหกรรมเกษตรร่วมกันต่อไป

                   การเข้าร่วมกิจกรรม “สัมผัส New Shandong ๒๕๖๒” ในครั้งที่ ๒ นี้ ทำให้สถานกงสุลใหญ่ฯ และผู้ประกอบการไทยได้รับทราบพัฒนาการด้านการเกษตรและนโยบายฟื้นฟูชนบทของเมืองจี่หนิง ตลอดจนเป็นประโยชน์ในการวางแผนส่งเสริมการเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันในมิติด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนวิทยาการและเทคโนโลยีด้านการเกษตร และประสบการณ์เกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ