งานเทศกาลไทย สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

งานเทศกาลไทย สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

วันที่นำเข้าข้อมูล 6 ก.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565

| 642 view
          สถานกงสุลใหญ่  ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้ร่วมมือกับ รร.แชงกรี-ล่า เซี่ยเหมิน ร้านอาหารไทยช้างทอง และหน่วยงานทีมประเทศไทยประจำเมืองเซี่ยเหมินจัดงานเทศกาลไทยในเมืองเซี่ยเหมินประจำปี ๒๕๖๒ ภายใต้ชื่อ “Thai Taste Festival ๒๐๑๙ in Xiamen” ณ รร. แชงกรี-ล่า เซี่ยเหมิน ระหว่างวันที่ ๓๑ ส.ค.-๑ ก.ย. ๒๕๖๒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำอาหารไทย การแสดงทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวไทย มาเผยแพร่และส่งเสริมวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นแก่ชาวจีนในเมืองเซี่ยเหมินและใกล้เคียง อันจะนำไปสู่ความนิยมไทยและการเดินทางไปท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการดำเนินการทูตทางวัฒนธรรม (cultural diplomacy)
 
          สำหรับพิธีเปิดในช่วงเย็นวันที่ ๓๑ ส.ค. ๒๕๖๒ มีผู้เข้าร่วมประมาณ ๑๕๐ คน ประกอบด้วย นายหลัว ก้วนเซิง รองอธิบดี สนง.ตปท.มณฑลฝูเจี้ยน นายหลี่ เสี้ยวผิง อธิบดี สนง.ตปท.เมืองเซี่ยเหมิน ดร.สวี ซีเผิง อธิการบดี ม.หัวเฉียว คณะกงสุล ตปท. ประจำเมืองเซี่ยเหมิน ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัยและสมาคมต่าง ๆ ในเมืองเซี่ยเหมิน สื่อมวลชน ตลอดจนลูกค้าชาวจีนของ รร. แชงกรีล่าและร้านอาหารไทยช้างทอง ในโอกาสดังกล่าว นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานและกล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์หลักในการจัดเทศกาลอาหารไทยในปีนี้ว่า สถานกงสุลใหญ่ฯ มุ่งเผยแพร่เอกลักษณ์และนำเสนอรสชาติดั้งเดิมของอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักของชาวจีน เนื่องจากอาหารไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามและความประณีตในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของไทย โดยปัจจุบันอาหารไทยเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มชาวจีนและชาวต่างประเทศจากรสชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์และคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ นายหลี่ฯ และนาย Richard Hng ผจก.ทั่วไป รร. แชงกรี-ล่า ได้ร่วมกล่าวเปิดงานด้วย
          กงสุลใหญ่ฯ ได้แนะนำกิจกรรมภายในงาน ได้แก่ (๑) การสาธิตการทำอาหารไทย ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ส้มตำ และขนมไทย (ลูกชุบและขนมต้ม) โดยแม่ครัวของกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับพ่อครัวจาก รร.แชงกรี-ล่า เซี่ยเหมิน และพ่อครัวจากร้านอาหารไทยช้างทอง (๒) การแสดงทางวัฒนธรรมโดย สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมมือกับ ททท. ณ นครกว่างโจวนำคณะนักแสดงนาฏศิลป์จาก ปทท. มาแสดงในงาน และ (๓) กิจกรรมร่วมสนุกและชิงรางวัล โดยของรางวัลได้รับการสนับสนุนจากสถานกงสุลใหญ่ฯ การบินไทยประจำเมืองเซี่ยเหมิน และรร.แชงกรี-ล่า เซี่ยเหมิน ได้แก่ รางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เมืองเซี่ยเหมิน-กรุงเทพฯ รวม ๓ ใบ พร้อมที่พักรร.แชงกรี-ล่า กรุงเทพฯ ๒ คืน รวม ๒ รางวัล นอกจากนี้ บริษัทหมี่เฟิง (ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิไทยในเมืองเซี่ยเหมิน) และทีม ปทท. ยังสนับสนุนของรางวัลเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงาน ร่วมเล่นกิจกรรมชิงโชคและตอบคำถามเกี่ยวกับ ปทท. ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย และของที่ระลึกจาก ททท. กว่างโจว และ ธ.กสิกรไทยเมืองเซินเจิ้น

         อนึ่ง การจัดงานเทศกาลอาหารไทยระหว่างวันที่ ๓๑ ส.ค.-๑ ก.ย. ๒๕๖๒ มีแขกเข้าร่วมงานรวมประมาณ ๕๕๐ คน
 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ