กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว เข้าเยี่ยมคารวะเลขาธิการพรรคฯ และรองนายกเทศมนตรีเมืองปินโจว ตลอดจนลงพื้นที่ดูงานผู้ประกอบการไทยที่ลงทุนด้านพลังงาน ณ เมืองปินโจว

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว เข้าเยี่ยมคารวะเลขาธิการพรรคฯ และรองนายกเทศมนตรีเมืองปินโจว ตลอดจนลงพื้นที่ดูงานผู้ประกอบการไทยที่ลงทุนด้านพลังงาน ณ เมืองปินโจว

วันที่นำเข้าข้อมูล 4 ก.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 627 view

          เมื่อวันที่ ๒๖-๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๒ นางสาวนภัสพร ภัทรีชวาล กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว และคณะได้รับเชิญให้เยือนเมืองปินโจวอย่างเป็นทางการ และได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเสอ ชุนหมิง เลขาธิการพรรคฯ เมืองปินโจว และนายเจี่ย ซ่านหยิน รองนายกเทศมนตรีเมืองปินโจว โดยมีนายกัว จินผิง อธิบดีสำนักงานการต่างประเทศเมืองปินโจว นายฟั่น ไฮ่ปัวเลขาธิการพรรคฯ ประจำสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว นายซาง ลี่ปัว อธิบดีสำนักงานพาณิชย์เมืองปินโจว ร่วมให้การต้อนรับ

          เมืองปินโจว เป็นฐานอุตสาหกรรมอะลูมิเนียม สิ่งทอ น้ำมันข้าวโพดและน้ำตาล ในปี ๒๕๖๑ มีมูลค่า GDP ๒๖๔,๐๕๐ ล้านหยวน ด้านความร่วมมือกับไทย ผู้ประกอบการเมืองปินโจวประมาณ ๑๐๙ ราย มีการติดต่อค้าขายกับไทย นอกจากนี้ บริษัทบ้านปูจากไทย ได้ลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าและความร้อนที่เมืองปินโจว ร่วมกับผู้ประกอบการ
ชาวจีน ในนามบริษัท Zouping Peak CHP Co.,Ltd. และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทางการเมืองปินโจว นับเป็นแบบอย่างความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จของเมืองปินโจว-ไทย ซึ่งภายหลังการพบหารือกับผู้บริหารของเมืองปินโจว นายกัวฯ อธิบดีสำนักงานการต่างประเทศเมืองปินโจวได้นำกงสุลใหญ่ฯ ดูงานบริษัท Zouping Peak CHP Co.,Ltd. โดยมีนายหยาง ลี่ตง ผู้จัดการใหญ่ของบริษัทฯ ให้การต้อนรับ และนำคณะเยี่ยมชมโรงงาน
           นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ ยังได้เยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์เมืองปินโจว พิพิธภัณฑ์ผังเมืองปินโจว ซึ่งจัดแสดงประวัติศาสตร์และนโยบายของเมืองปินโจว พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมืองปินโจว ซึ่งจัดแสดงภาพพิมพ์จากการแกะสลักไม้ ตลอดจนศิลปะพื้นบ้าน อาทิ การตัดกระดาษ ละครพื้นบ้าน Lyu Opera ตุ๊กตาเสือ (Cloth Tiger) ผ้าพิมพ์ลายสีน้ำเงิน
และบ้านตระกูลเว่ย ซึ่งเป็น ๑ ใน ๓ ตัวแทนสิ่งก่อสร้างสำหรับอยู่อาศัยของชาวภาคเหนือในสมัยจีนโบราณ
            การเดินทางเยือนเมืองปินโจวในครั้งนี้ เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ สำรวจสภาพเศรษฐกิจและการลงทุนของเมือง ทำความรู้จักกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สำนักงานการต่างประเทศ สำนักงานพาณิชย์ สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม นอกเหนือจากการเยี่ยมกิจการของบริษัทไทยที่ไปลงทุนและฝากฝังให้ทางการเมืองดังกล่าวดูแลธุรกิจของ
คนไทยในพื้นที่  

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ