พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ระหว่างจังหวัดสมุทรสงครามกับเมืองเมาท์แอรี่ รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา

พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ระหว่างจังหวัดสมุทรสงครามกับเมืองเมาท์แอรี่ รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา

วันที่นำเข้าข้อมูล 13 ส.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 22 พ.ย. 2565

| 580 view

          เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๒  นางสาวบุศรา กาญจนาลัย อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยคณะข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดสมุทรสงครามกับเมืองเมาท์แอรี รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของแฝดสยามอิน-จัน เมื่อครั้งย้ายไปตั้งรกรากในสหรัฐฯ โดยนางสุกานดา วรเชษฐบัญชา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยลงนามในบันทึก ความเข้าใจดังกล่าว และมีนาย David Rowe นายกเทศมนตรีเมืองเมาท์แอรีเป็นผู้ลงนามฝ่ายสหรัฐฯ ณ ที่ทำการเมืองเมาท์แอรี่ 

          บันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นภูมิลำเนาดั้งเดิมของแฝดอิน-จัน กับเมืองเมาท์แอรี่ ซึ่งยังคงเป็นถิ่นพำนักของทายาทแฝดอิน-จัน รุ่นถัด ๆ มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต้องการอาศัยสายสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์พัฒนาความร่วมมือให้เกิดผลเป็นรูปธรรมสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ศิลปะ วัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และคณะเยาวชน โดยทางเมืองเมาท์แอรี่ได้จัดสรรงบประมาณ จำนวน ๒๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐต่อปีเป็นระยะเวลา ๕ ปี เพื่อสนับสนุนโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์แฝดอิน – จัน รูปหล่อแฝดอิน - จัน และกิจกรรมความร่วมมือที่จะดำเนินร่วมกับจังหวัดสมุทรสงครามด้วย

          ในโอกาสนี้ นาง Elaine Marshal รัฐมนตรีด้านการต่างประเทศของรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นแขกพิเศษเข้าร่วมพิธีดังกล่าว ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า การลงนามครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันสายสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ที่สืบทอดมาจากแฝดอิน – จัน และการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องจะเป็นสะพานเชื่อมโยงให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายใกล้ชิดกันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนด้วย

           นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญต่างๆ อาทิ การเยี่ยมคารวะสุสานแฝดอิน-จัน การเยี่ยมชมนิทรรศการแฝดอิน–จัน และเข้าร่วมงานเลี้ยงรวมญาติทายาทอิน – จัน  ซึ่งทายาทหลายท่านได้เจริญเติบโตเป็น บุคคลสำคัญในวงการต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ด้วย

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ