เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นประธานในพิธีปฐมกฐินสามัคคีของวัดนาร์วิก

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นประธานในพิธีปฐมกฐินสามัคคีของวัดนาร์วิก

วันที่นำเข้าข้อมูล 1 พ.ย. 2564

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 2,840 view

ด้วยเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564 นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เป็นประธานในพิธีปฐมกฐินสามัคคีของวัดนาร์วิก จัดขึ้นที่ Uit Norges Arctic University เมืองนาร์วิก โดยมีคณะสงฆ์เข้าร่วมจำนวน 7 รูป นำโดยพระครูวินัยธร กฤตภาส นาควโร เจ้าอาวาสวัดนาร์วิก และมีพี่น้องชาวไทยกว่า 200 คนจากเมืองนาร์วิก และเมืองใกล้เคียง เช่น Bodø และ Stavanger เข้าร่วมด้วย เอกอัครราชทูตฯ ได้นำขบวนกฐินแห่รอบบริเวณที่จัดงานจำนวน 3 รอบ และกล่าวคำถวายผ้ากฐิน ถวายผ้าไตรจีวร และถวายตาลปัด หลังจากนั้นพี่น้องชาวไทยที่เข้าร่วม ได้ทยอยถวายข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ ด้วย

ก่อนหน้าพิธีแห่องค์กฐินสามัคคี มีการจัดพิธีมอบเกียรติบัตรและอนุโมทนาบัตรแก่คณะกรรมการวัดและผู้อุปถัมภ์ และพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ โดยคณะสงฆ์ได้ออกบิณฑบาตอาหารแห้ง และข้าวสวย ปฐมกฐินสามัคคีของวัดนาร์วิกในวันนี้ ดำเนินไปอย่างอบอุ่น รื่นเริงในธรรม ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมรับประทานอาหารกับชุมชนไทย ซึ่งเป็นโอกาสให้เอกอัครราชทูตฯ ได้พูดคุยกับชุมชนไทยและให้คำปรึกษาด้านกงสุลด้วย ได้แก่ ขั้นตอนการเดินทางกลับประเทศไทย การจดทำสูติบัตร และการเกณฑ์ทหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดกงสุลสัญจรที่เมือง Tromsø ได้มีพี่น้องชุมชนไทยขอร่วมทำบุญกฐินที่วัดนาร์วิกกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้นำปัจจัยจากผู้มีจิตศรัทธา ได้แก่ คุณอมรรัตน์ วรนาถวิบูลย์ คุณมะที เคลาซัน คุณจิราพร บุญช่วย และครอบครัว คุณ Nutsara Somsa คุณ Touch-chakorn Johnsen คุณ Pornthip Chanachantha คุณ Orathai Phubuaduang คุณ Sirirat Storelumo และคุณ Somkid Nadee Mikkelsen รวมทั้งหมด 2,700 โครนนอร์เวย์ ถวายวัดนาร์วิกแล้ว ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอน้อมนำบุญมาฝากพี่น้องชาวไทยในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ และพี่น้องของเราในประเทศไทยทุกท่าน ขอให้ธรรมะปกปักรักษาท่านให้มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง และมีพลังที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ต่อไป สาธุค่ะ

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ