สถานทูตไทยในย่างกุ้งเปิดตัวงานเทศกาลไทยครั้งแรกในเมียนมา

สถานทูตไทยในย่างกุ้งเปิดตัวงานเทศกาลไทยครั้งแรกในเมียนมา

วันที่นำเข้าข้อมูล 5 ก.ย. 2567

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 5 ก.ย. 2567

| 785 view
เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๗ นายมงคล วิศิษฏ์สตัมภ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง พร้อมด้วยนายเอกวัฒน์ ธนะประสิทธิ์พัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง และนายยอดยิ่ง ศุภศรี อัครราชทูตที่ปรึกษา ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวงานเทศกาลไทย Thai Festival 2024 in Yangon ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๗-๒๙ กันยายน ๒๕๖๗ ณ ลานกิจกรรมชั้น ๑ ห้างสรรพสินค้า Junction City กรุงย่างกุ้ง ภายใต้ธีม “Discover Thailand’s BEST” โดยถือเป็นการจัดเทศกาล Thai Festival เป็นครั้งแรกในเมียนมา เพื่อส่งเสริม soft power ของไทยผ่านการประชาสัมพันธ์สินค้า บริการ อาหาร ภาพยนตร์ วัฒนธรรม และเพลงไทยในหมู่ชาวเมียนมา โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ภายใต้ความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ สมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา สภาธุรกิจไทย-เมียนมา Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry และ Shwe Taung Group
 
ภายในงานเทศกาลไทยจะมีการออกคูหาของบริษัทไทยและเมียนมาจำนวนทั้งสิ้น ๕๓ คูหา จัดแสดงสินค้าไทย อาทิ อาหาร สินค้าสุขภาพและเครื่องสำอาง เสื้อผ้า การท่องเที่ยว และบันเทิง รวมถึงสินค้าเมียนมา เช่น เครื่องดื่มและสินค้าสุขภาพ เป็นต้น และมีร้านค้าไทยที่อยู่ในห้าง Junction City มีโปรโมชั่นพิเศษ รวมทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต market place ชั้น ๓ ของห้าง มีมุมจำหน่ายสินค้าไทยในตลอดทั้ง ๓ วัน ด้วย
 
สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมการแสดงและการสาธิตกิจกรรมบนเวที ซึ่งจะมีทั้งการแสดงนาฏศิลป์ไทย การแสดงมวยไทย การสาธิตทำอาหารไทย การแสดงเดินแบบผ้าไทย รวมถึงกิจกรรมพิเศษของ Paing Takhon และ Hienn Thit นักแสดงชาวเมียนมา รวมทั้งการร้องเพลงของ Kira ศิลปินชาวเมียนมา รวมทั้งศิลปินจากไทย ได้แก่ ลุลา, กัน นภัทร, พลพล รวมทั้ง ซี-คีน อั๋น-อชิ นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันร้องเพลงไทยชิงเงินรางวัลชนะเลิศ ๓,๕๐๐ ดอลลาร์สหรัฐโดยผู้เข้าแข่งขันชาวเมียนมา ๑๒ คนสุดท้ายของโครงการ T-Pop Star Challenge, Myanmar ซึ่งสามารถติดตามโครงการฯ และลงคะแนนออนไลน์ให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้ง ๑๒ คนได้ที่ www.tpopstar.com, Facebook T-Pop Star Challenge, Myanmar https://www.facebook.com/profile.php?id=61560487877131&mibextid=LQQJ4d และ Youtube: T-Pop Star Challenge, Myanmar https://youtube.com/@tpopstarchallengemyanmar?feature=shared
 
นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท จีดีเอช 559 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด จัดเทศกาลภาพยนตร์ไทย “Thai Film Festival” ในวันที่ ๒๗-๒๙ กันยายน ๒๕๖๗ โดยการนำภาพยนตร์ไทย ๓ เรื่องมาฉายที่โรงภาพยนตร์ J Cineplex ชั้น ๔ ของห้างสรรพสินค้า Junction City โดยเปิดให้เข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้แก่ How to make millions before grandma dies (หลานม่า) ซึ่งนำกลับมาฉายใหม่หลังได้รับความนิยมสูงในเมียนมา และ Love You to Debt (เธอฟอร์แคช) ซึ่งเป็นการนำมาฉายเป็นครั้งแรก และจะประกาศภาพยนตร์เรื่องที่ ๓ ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับงานเทศกาลไทย และการลงทะเบียนเข้าชมภาพยนตร์ทั้ง ๓ เรื่องได้ที่ www.thaifestivalmyanmar.com Facebook: Thai Festival in Myanmar https://www.facebook.com/profile.php?id=61564709519593&mibextid=LQQJ4d และ Youtube: Royal Thai Embassy, Yangon https://youtube.com/@royalthaiembassyyangon?feature=shared

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ