อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว บรรยายพิเศษเรื่องนโยบายเศรษฐกิจไทยให้กับสมาคมมิตรภาพอาคิตะ-ไทย

อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว บรรยายพิเศษเรื่องนโยบายเศรษฐกิจไทยให้กับสมาคมมิตรภาพอาคิตะ-ไทย

วันที่นำเข้าข้อมูล 1 ธ.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 1 ธ.ค. 2566

| 2,071 view

เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นางปรางทิพย์ กาญจนหัตถกิจ อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวเดินทางเยือนจังหวัดอาคิตะเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่น โดยได้เยี่ยมคารวะนาย SATAKE Norihisa ผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ และนาย HOZUMI Motomu นายกเทศมนตรีเมืองอาคิตะ ในระหว่างการเยี่ยมคารวะ อุปทูตฯ ได้เชิญชวนให้นักธุรกิจชาวอาคิตะ เข้าไปลงทุนในด้าน EV เศรษฐกิจสีเขียว และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ไทย รวมทั้งแนะนำสินค้าไทยและผลไม้ไทย ตลอดจนแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนและการท่องเที่ยวด้วย

ต่อมาในช่วงค่ำ อุปทูตฯ ได้ทำหน้าที่วิทยากรพิเศษบรรยายเรื่อง นโยบายเศรษฐกิจไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ให้แก่สมาชิกสมาคมมิตรภาพอาคิตะ-ไทย กว่า ๑๕๐ คน ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสามัญสมาชิกประจำปี ๒๕๖๖ ที่โรงแรม Akita Castle จังหวัดอาคิตะ โดยได้แนะนำนโยบายสำคัญ เช่น เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล โครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) และ โครงการ Landbridge ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ซึ่งเป็นนักธุรกิจให้ความสนใจเป็นอย่างดี

จังหวัดอาคิตะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศไทย โดยเมื่อปี ๒๕๖๕ จังหวัดอาคิตะส่งออกไปไทยมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง และปัจจุบัน มีบริษัทอาคิตะทำธุรกิจหรือลงทุนในไทย ๓๗ บริษัท สมาคมมิตรภาพอาคิตะ-ไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๗โดยมีธนาคาร Hokuto เป็นแกนนำดำเนินกิจกรรม มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของจังหวัดกับไทย การเยือนครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความใกล้ชิดระหว่างจังหวัดอาคิตะ-ประเทศไทยทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ