กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ มีคำกล่าวในพิธีเปิด Jiangsu Mekong-Lancang Cooperation Day

กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ มีคำกล่าวในพิธีเปิด Jiangsu Mekong-Lancang Cooperation Day

วันที่นำเข้าข้อมูล 4 เม.ย. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 4 เม.ย. 2565

| 1,444 view

วันที่ 2 เมษายน 2565 นางสาวลดา ภู่มาศ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้รับเชิญให้มีคำกล่าวในพิธีเปิด Jiangsu Mekong-Lancang Cooperation (MLC) Day ครั้งที่ 2 ในห้วง Mekong-Lancang Cooperation Week ครั้งที่ 5 จัดโดยสำนักงานการต่างประเทศ มณฑลเจียงซู และมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีน นครหนานจิง ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ โดยมีสถานที่จัดงาน ได้แก่ (1) หอประชุมกั๋วชุ่ย วิทยาเขตฮั่นจงเหมิน มหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีน นครหนานจิง (2) มหาวิทยาลัยแพทย์แผนโบราณเวียดนาม กรุงฮานอย และ (3) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย ประเทศไทย  

ในพิธีเปิดมีนายหู กัง รองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมือง มณฑลเจียงซู และอธิการบดีมหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีน นครหนานจิง กล่าวเปิด ตามด้วยนายหวง ซีเฉียง ผู้สังเกตการณ์ชั้น 1 สำนักงานการต่างประเทศ นาย Ninh Thanh Cong กงสุลใหญ่เวียดนาม ณ นครเซี่ยงไฮ้ นางสาวลดา ภู่มาศ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแพทย์แผนโบราณเวียดนาม และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตามลำดับ จากนั้นนายหูฯ ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ Chinese Bridge 2022 ประกอบด้วยการเรียนการสอนภาษาจีน การเรียนภาษาในแพทย์แผนจีน เรียนรู้วัฒนธรรมแพทย์แผนจีน และชั้นเรียนพิเศษเกี่ยวกับแพทย์แผนจีน โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั้งสองจากต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 150 คน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการอบรมบุคลากรแพทย์แผนโบราณระหว่างประเทศสมาชิก MLC กับมณฑลเจียงซู

ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ลดาฯ กล่าวถึงข้อริเริ่มของไทยในจัดตั้งกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง และบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือ 3 เสาหลัก และ 5 สาขาความร่วมมือสำคัญให้มีพลวัตต่อเนื่องในตลอด 6 ปีที่ผ่านมา โดยนอกจากการที่ไทยเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ซึ่งมณฑลเจียงซูของจีนมีบทบาทนำแล้ว เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 กระทรวงการต่างประเทศไทยยังได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย จัดพิธีเปิดโครงการของไทยภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง จำนวน 13 โครงการ ในโอกาส MLC Week 2022 ที่ประเทศไทยด้วย

กงสุลใหญ่ฯ หวังว่า Jiangsu MLC Day ปี 2565 นี้จะประสบความสำเร็จที่ดี มีผลลัพธ์เป็นรูปธรรมต่อยอด Joint Statement on Deepening Cooperation on Traditional Medicine ซึ่งมีการรับรองในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง - ล้านชาง ครั้งที่ 6 ตลอดจนส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนโดยเฉพาะด้านภาษาและวัฒนธรรม โดยประเทศไทยประสงค์ให้ MLC บรรลุเป้าหมายร่วมในการพัฒนาความอยู่ดีกินดีของประชาชนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังโควิด-19 ทั้งนี้ ยังได้ย้ำความปรารถนาดีและการสนับสนุนของไทยในการทำงานอย่างใกล้ชิดกับมณฑลเจียงซูแม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ