สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล จัดงานกงสุลสัญจรที่เกาะเชจู

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล จัดงานกงสุลสัญจรที่เกาะเชจู

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 มิ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 21 มิ.ย. 2566

| 4,894 view

เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ นายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูต พร้อมด้วย น.ส. เมนะกา ฐิตสาโร เลขานุการเอกและกงสุล และทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้รับมอบหมายจากนายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เดินทางไปจัดงานกงสุลสัญจรที่ศูนย์ช่วยเหลือคนต่างชาติ ในจังหวัดเชจู (เกาะเชจู) ของเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโซลประมาณ ๑ ชั่วโมง ทางเครื่องบิน โดยเปิดให้บริการงานกงสุลในด้านต่าง ๆ ได้แก่ (๑) หนังสือเดินทางแบบ ๕ ปี และ ๑๐ ปี (๒) เอกสารเดินทางฉุกเฉิน และ (๓) งานสัญชาติและนิติกรณ์ โดยเป็นการจัดงานกงสุลสัญจรครั้งแรกที่เกาะเชจูในรอบ ๓ ปี ภายหลังสถานการณ์โรคโควิด-๑๙ ระบาด ได้คลี่คลายลง โดยมีคนไทยที่พำนักในเกาะเชจูมาเข้ารับบริการประมาณ ๑๐๐ คน ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้คนไทยและครอบครัวที่ทำงานและพำนักที่เกาะเชจูได้เป็นอย่างดี

ในโอกาสนี้ อัครราชทูตบัญชาฯ ได้พบหารือกับนาย Han Yongkil ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างชาติที่เกาะเชจู เรื่องการดูแลคนไทยจำนวนกว่า ๓๐๐ คนที่พำนัก และทำงานในเกาะเชจู โดยส่วนใหญ่คนไทยทำงานในภาคการเกษตร และภาคบริการการท่องเที่ยว โดยทางศูนย์ช่วยเหลือฯ พร้อมดูแลทุกข์สุขของแรงงานต่างชาติทั้งที่พำนักในเกาะเชจูแบบถูกและผิดกฎหมายในเกาะเชจู อาทิ บริการให้คำปรึกษาด้านทนายความสำหรับคนไทยที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้วยเหตุต่าง ๆ สามารถช่วยจัดหาที่พักพิงชั่วคราว และพร้อมช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพ โดยทางศูนย์ฯ เปิดรับสมัครลงทะเบียนขอใช้สิทธิในการลดค่ารักษาพยาบาลสำหรับคนต่างชาติที่ทำงานในเกาะเชจูมาแล้วไม่ต่ำกว่า ๓ เดือน โดยเสียค่าใช้จ่ายเดือนละ ๑ หมื่นวอน ซึ่งอัครราชทูตบัญชาฯ ได้เชิญชวนคนไทยที่เกาะเชจูสมัครเข้าร่วมใช้บริการดูแลสุขภาพดังกล่าวในโอกาสนี้ด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลขอขอบคุณทีมกงสุลอาสาที่เกาะเชจู นำโดยนางอลิซ คิม ที่ช่วยประสานงานกับชุมชนไทยที่เกาะเชจู และขอบคุณกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศที่จัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินการ รวมทั้งขอบคุณศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างชาติที่เกาะเชจูที่เอื้อเฟื้อให้ใช้สถานที่จัดงาน

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ