อุปทูตฯ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมพิธีสาบานตนและรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์

อุปทูตฯ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมพิธีสาบานตนและรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 25 มิ.ย. 2567

| 363 view
เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม - ๒ มิถุนายน ๒๕๖๗ นางสาวภัทรียา วัฒนสิน อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ได้เดินทางไปเข้าร่วมพิธีสาบานตนและรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์สมัยที่ ๒ ของนายนายิบ บูเกเล ออร์เตซ (Nayib Bukele Ortez) ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย โดยมีนายปอ ขัมภลิขิต เลขานุการโทเข้าร่วมด้วย
 
พิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ กรุงซันซัลวาดอร์ โดยมีผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมกว่า ๘๐ ประเทศ และมีผู้แทนระดับประมุขแห่งรัฐหรือหัวหน้ารัฐบาลเข้าร่วมด้วยจำนวน ๘ ประเทศ ประกอบด้วยสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ ๖ แห่งสเปน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินา คอสตาริกา ฮอนดูรัส เอกวาดอร์ อิเควทอเรียลกินี คอซอวอ และนายกรัฐมนตรีแห่งเบลิซ
ในโอกาสดังกล่าว อุปทูตฯ ได้เข้าร่วมพิธียื่นสารแต่งตั้งเป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาลไทยต่อนาง Adriana María Mira de Pereira รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเอลซัลวาดอร์ และได้เข้าร่วมงานเลี้ยงที่ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์และกระทรวงการต่างประเทศเอลซัลวาดอร์เป็นเจ้าภาพด้วย
 
ประเทศไทยและเอลซัลวาดอร์สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี ๒๕๓๐ และมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นตลอดมา โดยเฉพาะด้านการค้าที่มูลค่าทางการค้ารวมระหว่างไทยกับเอลซัลวาดอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้ให้การสนับสนุนเอลซัลวาดอร์ในเรื่องความร่วมมือด้านวิชาการกับเอลซัลวาดอร์ผ่านกรอบความร่วมมือ FEALAC และ OAS โดยให้ทุนฝึกอบรมระยะสั้นและทุนการศึกษาระดับปริญญาโท ซึ่งเอลซัลวาดอร์ได้ให้ความสนใจและส่งผู้แทนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ