เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้เดินทางเยือน เมืองเจนัว สาธารณรัฐอิตาลี อย่างเป็นทางการ

เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้เดินทางเยือน เมืองเจนัว สาธารณรัฐอิตาลี อย่างเป็นทางการ

วันที่นำเข้าข้อมูล 20 ก.พ. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 20 ก.พ. 2566

| 5,570 view

เมื่อวันที่ ๑๔ - ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นางสาวรมณี คณานุรักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้เดินทางเยือน เมืองเจนัว สาธารณรัฐอิตาลี อย่างเป็นทางการ โดยเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยนาย Franco Novi กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำเมืองเจนัวได้พบหารือกับนาย Marco Bucci นายกเทศมนตรีเมืองเจนัว นาย Luigi Attanasio ประธานสภาหอการค้าเมืองเจนัว พร้อมด้วยคณะนักธุรกิจเมืองเจนัวจากสาขาพลังงาน เครื่องจักรกล การคมนาคมสื่อสาร และเครื่องสำอาง นอกจากนี้ ยังได้พบหารือนาย Paolo Emilio Signorini ประธาน การท่าเรือแห่งแคว้นลิกูเรียตะวันตกด้วย

เอกอัครราชทูตฯ ได้หารือกับผู้แทนเมืองเจนัวเกี่ยวกับการส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจ การค้า การลงทุนและ ความร่วมมือที่มีศักยภาพระหว่างไทย-อิตาลี และไทย-เจนัว โดยกล่าวถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย การค้าระหว่างไทยกับอิตาลี และเป้าหมายการดึงดูดการลงทุนของไทยจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ๑๒ สาขา และกลุ่มอุตสาหกรรม ๔ สาขา ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของไทยเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวหน้าและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ได้แก่ (๑) อุตสาหกรรมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (๒) อุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ (๓) เทคโนโลยีดิจิทัล และ (๔) โลจิสติกส์อัจฉริยะ และผู้แทนเมืองเจนัวได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพและการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของเมือง โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ด้านท่าเรือและโลจิสติกส์ด้านการขนส่ง ซึ่งเป็นโอกาสที่สำคัญทางธุรกิจระหว่างเจนัวกับไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในด้านการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ
 
ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้เยี่ยมสถานกงสุลกิตตมศักดิ์ใหญ่ประจำเมืองเจนัว และเยี่ยมชมท่าเรือเจนัวซึ่งจัดโดยการท่าเรือฯ ด้วย
 
ทั้งนี้ เมืองเจนัวเป็น “สามเหลี่ยมอุตสาหกรรม” (มิลาน-ตูริน-เจนัว) ของอิตาลี เป็นที่รู้จักดีในด้านอุตสาหกรรม การต่อเรือ การกระจายสินค้า การวิจัยและนวัตกรรม โดยเฉพาะด้านหุ่นยนต์ ปัจจุบันสินค้าไทยซึ่งส่งออกไปยังอิตาลีประมาณร้อยละ ๙๐ ส่งไปยังท่าเรือเมืองเจนัว

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ