กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว เข้าเยี่ยมชม RCEP Shandong Enterprise Service Center

กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว เข้าเยี่ยมชม RCEP Shandong Enterprise Service Center

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 26 มี.ค. 2567

| 784 view

เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๗ นายศฐา อารยะกุล กงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว และคณะ ได้เข้าเยี่ยมชม RCEP Shandong Enterprise Service Center เพื่อเรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีของจีนในการสนับสนุนเอกชนจีนใช้ประโยชน์จาก FTAs แบบ one-stop-service โดยมีนายเจียว จวินจี๋ ผู้อำนวยการคณะกรรมการที่ปรึกษาธุรกิจ RCEP ประเทศจีน และสำนักงานประสานงาน เมืองชิงต่าว และประธานกลุ่มการลงทุนและพัฒนา RCEP (เมืองชิงต่าว) และคณะ ให้การต้อนรับ

RCEP Shandong Enterprise Service Center เป็นแพลตฟอร์มบริการแห่งแรกของจีน ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก FTAs (ไม่จำกัดเฉพาะ RCEP) โดยร่วมมือกับหลากหลายหน่วยงาน อาทิ สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน (CCPIT) สำนักงานศุลกากร สำนักงานสรรพากร ฯลฯ ให้บริการข้อมูลที่ครอบคลุมแบบ “One-stop-service” เกี่ยวกับการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยการให้บริการแบ่งออกเป็น ๓ ส่วน ได้แก่ ๑) ด้านศุลกากรและภาษี รวมถึงการออกใบรับรองต่าง ๆ ภายใต้ FTAs ๒) ด้านกฎหมาย ๓) ด้านบริการทางด้านการเงิน และอื่น ๆ โดยได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ศูนย์ฯ ยังมีการใช้เทคโนโลยี AI และแอปพลิเคชันสำหรับผู้รับบริการ เพื่อง่ายต่อการเข้าถึงในการใช้บริการ โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดและข้อมูลต่าง ๆ และยื่นเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับเอกสาร เช่น การขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า เป็นต้น และพัฒนาระบบให้สามารถดำเนินการต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเองมากขึ้น ซึ่งแอปพลิเคชันมีฟังก์ชันที่ช่วยเลือกและเปรียบเทียบรูปแบบบริการที่เหมาะสมให้กับผู้รับบริการ เพื่อที่ผู้รับบริการจะได้รับสิทธิประโยชน์มากที่สุด

อนึ่ง ในปี ๒๕๖๖ ศุลกากรและสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มณฑลซานตง ได้ออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า RCEP รวม ๑๙๓,๐๐๐ ฉบับ เพิ่มขึ้น ๒๘.๒% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าสิทธิพิเศษในการส่งออก ๔๖,๔๒๐ ล้านหยวน เพิ่มขึ้น ๑๒.๖% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในฐานะข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก นับตั้งแต่ RCEP มีผลบังคับใช้ มณฑลซานตงได้ออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ส่งออก เสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค และกลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและรักษาเสถียรภาพ รวมถึงยกระดับคุณภาพการค้าระหว่างประเทศของมณฑลซานตง

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ