ที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้ไปเข้าร่วมงานวันลอยกระทง จัดโดยศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม

ที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้ไปเข้าร่วมงานวันลอยกระทง จัดโดยศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 พ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2566

| 2,820 view
เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นางสาวพจมาศ แสงเทียน ที่ปรึกษา ได้ไปเข้าร่วมงานวันลอยกระทง จัดโดยศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม ณ Knutepunkt Strømsø เมือง Drammen โดยมีนาย Kjell Arne Hermansen นายกเทศมนตรีเมือง Drammen รวมทั้ง ชุมชนไทย ชาวนอร์เวย์ และชาวต่างชาติ จากเมือง Drammen และบริเวณใกล้เคียง รวมเกือบ ๓๐๐ คนเข้าร่วมงาน
 
ที่ปรึกษาพจมาศฯ ได้กล่าวชื่นชมศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม ที่ได้จัดการเรียนการสอนภาษาไทย และการปลูกฝังวัฒนธรรมไทยที่ดีงามให้แก่เยาวชนไทยในนอร์เวย์ รวมถึงการจัดพิธีลอยกระทงในวันนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญระดับชาติของไทย และได้รับการประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๔ ในสาขาแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณี และเทศกาล โดยขอเป็นกำลังใจให้กับการดำเนินงานของศูนย์ฯ โดยเฉพาะเมื่อเยาวชนเชื้อสายไทย-นอร์เวย์ จะเป็นอนาคตของความสัมพันธ์ไทย-นอร์เวย์ที่ใกล้ชิดและยั่งยืนต่อไป สำหรับชาวนอร์เวย์ และชาวต่างชาติ ซึ่งเป็น Friends of Thailand เชื่อว่า ในการมาเข้าร่วมงานวันลอยกระทงในวันนี้ จะได้รับประสบการณ์ที่ดีเกี่ยวกับประเทศไทย ผ่านทางอาหารไทย สินค้าไทย และการแสดงทางวัฒนธรรมของไทย และหวังว่า จะเป็นแรงบันดาลใจให้วางแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไทยต่อไป
 
ในโอกาสนี้ ที่ปรึกษาพจมาศฯ ได้ลอยกระทงร่วมกับนายกเทศมนตรี Hermansen และคุณทีน่า ซานเด ประธานศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม รวมถึง ได้มอบหนังสือ Hundred Years Between ให้แก่นายกเทศมนตรี Hermansen และมอบหนังสือ A month in Norway และ The Royal visit ให้แก่คุณทีน่า ประธานศูนย์ฯ โดยภายในงาน มีการบรรเลงดนตรีโดยชมรมดนตรีนาฎศิลป์ไทยในนอร์เวย์
 
ศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม ได้จดทะเบียนก่อตั้งสมาคม เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ โดยได้ใช้ชื่อ “สุธัมโม” เพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงความเคารพพระอาจารย์ชาติชาย สุธัมโม จากวัดป่าโพธิธรรม Drammen ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการสอนภาษาไทยฯ (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม หลังการจดทะเบียนก่อตั้งสมาคม) เพื่อดำเนินงานสืบสานภาษาไทยและประเพณีวัฒนธรรมอันดีของไทย โดยได้เปิดทำการเรียนการสอนภาษาไทยสำหรับเด็กและเยาวชนเชื้อสายไทย-นอร์เวย์ รวมทั้งชาวนอร์เวย์ที่สนใจภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย โดยศูนย์ฯ ประสงค์เป็นศูนย์รวมสำหรับคนไทยในประเทศนอร์เวย์ โดยเฉพาะในเมือง Drammen เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ก่อให้เกิดความเข้มแข็งและความสามัคคีของชุมชนชาวไทย และเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนควบคู่ไปด้วย ปัจจุบัน ศูนย์ฯ มีคณะกรรมการบริหารและอาสาสมัครรวม ๔ คน และนักเรียน ๑๐ คน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามกิจกรรมของศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย สุธัมโม ได้ที่ https://www.facebook.com/suthammosenter/

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ