เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้พบหารือกับ Norwegian Health Authority เทศบาลกรุงออสโล เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้พบหารือกับ Norwegian Health Authority เทศบาลกรุงออสโล เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 ต.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 ต.ค. 2566

| 2,972 view
เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้พบหารือกับ นาง Heidi Olsen ที่ปรึกษาด้านการโยกย้ายถิ่นฐานและสุขภาพของชนกลุ่มน้อย นาง Monica Gaupset นางพยาบาลด้านการควบคุมการติดเชื้อ น.ส. Gina Vreim Sundsbø ที่ปรึกษาด้านการดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม และนาย Ståle Grøthe ที่ปรึกษาด้านการดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม ที่ Norwegian Health Authority เทศบาลกรุงออสโล โดยมีนางสาวพจมาศ แสงเทียน ที่ปรึกษา นางสาวพีระยา หอมโกศล ที่ปรึกษา นางฉันทนา ศรีวิภา เบิร์ก ประธานสมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ ผู้แทนสมาคมสตรีไทยฯ และคณะทำงานภายใต้ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์” ซึ่งประกอบด้วย สมาคมนวดไทยและสปาในนอร์เวย์ เข้าร่วมด้วย
 
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้นำเสนอ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์” ดำเนินการโดยสมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ และสนับสนุนโดยสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวย้ำว่า โครงการฯ นี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมศักยภาพ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนไทยในนอร์เวย์ โดยเฉพาะสตรีไทย (Women Empowerment Project) การพบหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขของเทศบาลกรุงออสโลในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากการที่เอกอัครราชทูตฯ ได้ไปพบหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ของนอร์เวย์ โดยเฉพาะระหว่างเอกอัครราชทูตฯ กับนาง Marianne Borgen นายกเทศมนตรีกรุงออสโล (ในขณะนั้น) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ซึ่งได้รับการสนับสนุนดีจากฝ่ายนอร์เวย์
 
นาง Heidi Olsen กล่าวให้ความเห็นว่า “โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาชีพนวดไทยในนอร์เวย์” เป็นโครงการที่ดีมาก และยินดีที่จะสนับสนุน (“very supportive”) โครงการฯ รวมถึงเห็นพ้องกับเอกอัครราชทูตฯ ว่า โครงการฯ นี้เป็น women empowerment project ซึ่งมีความสำคัญมาก ซึ่งเทศบาลกรุงออสโลยินดีให้คำแนะนำ โดยเฉพาะข้อเสนอแนะต่อการดำเนินการเพื่อให้นำโครงการฯ ไปเสนอขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ของนอร์เวย์ โดยเห็นว่า สมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์อาจพิจารณาแบ่งการนำเสนอโครงการฯ เป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิง และการเรียนภาษานอร์เวย์ เพื่อให้การนำเสนอโครงการฯ มีความชัดเจนขึ้น เอื้อต่อการพิจารณาของหน่วยงานนอร์เวย์ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ สมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ และคณะทำงานภายใต้โครงการฯ จะดำเนินการต่อไป โดยจะมีการประชุมปรึกษาหารือกับนาง Heidi Olsen และทีมงานของ Norwegian Health Authority ของเทศบาลกรุงออสโลอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเอกอัครราชทูตฯ เสนอเป็นเจ้าภาพการประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับโครงการฯ ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ซึ่งนาง Heidi Olsen และทุกฝ่ายตอบรับ อันจะเป็นประโยชน์ในการทำงานกันอย่างใกล้ชิดต่อไป
 
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลขอขอบคุณ Norwegian Health Authority เทศบาลกรุงออสโล สำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพบหารือในครั้งนี้ รวมทั้ง การทำงานอย่างแข็งขันของผู้แทนสมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ คณะทำงานภายใต้โครงการฯ และร้านนวดไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันดำเนินโครงการฯ ด้วยความทุ่มเทและมุ่งมั่นที่จะยกระดับวิชาชีพและทักษะนวดไทยให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของสตรีไทยด้วยกัน
 
เป็นที่น่าประทับใจที่นาง Heidi Olsen ได้กล่าวในตอนท้ายของการหารือกับเอกอัครราชทูตฯ โดยแสดงความชื่นชมและสนับสนุนการทำงานของฝ่ายไทยในโครงการยกระดับศักยภาพนวดไทยในนอร์เวย์ เพราะ “we are helping our sisters” หรือ women empowering women

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ