อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้กล่าวเปิดงาน Thai Fair in Oslo 2023

อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้กล่าวเปิดงาน Thai Fair in Oslo 2023

วันที่นำเข้าข้อมูล 21 มิ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 23 มิ.ย. 2566

| 5,604 view

เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ นายมนต์ศักดิ์ แจ้งอริยวงศ์ อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้กล่าวเปิดงาน Thai Fair in Oslo 2023 ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมชาวพุทธวัดไทยนอร์เวย์ ร่วมกับ A.M. World Music AS ณ Yongstorget กรุงออสโล โดยอุปทูตฯ ได้แสดงความชื่นชมชุมชนไทยในนอร์เวย์ที่ร่วมมือร่วมใจในการจัดงานเทศกาลไทยในครั้งนี้ และย้ำการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในกิจกรรมของสมาคม/ชมรมไทยในนอร์เวย์ ในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น อาหารไทย ดนตรีไทย รำไทย และการสาธิตนวดแผนไทย ซึ่งเป็น soft power ที่สำคัญของประเทศไทย

ในงานเทศกาลไทยครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้เปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบ walk in และให้คำปรึกษา/ ตอบคำถามด้านกงสุล ซึ่งมีชุมชนไทยจากทั้งในกรุงออสโล และเมืองต่าง ๆ ในนอร์เวย์ เช่น Drammen, Jessheim, Tønsberg, Stokke, Porsgrunn, Lomen, Bergen และ Bjerkvik ให้ความสนใจและเข้ารับบริการทำบัตรประจำตัวประชาชน รวม ๑๕ ราย รวมทั้งมีชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับงานทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว เช่น การจดทะเบียนเกิด การปรับสถานภาพภายหลังการสมรส/หย่า/การเสียชีวิตของคู่สมรส และการขอวีซ่าเข้าประเทศไทย

นอกจากบริการด้านกงสุลแล้ว ในบู๊ธของสถานเอกอัครราชทูตฯ ยังมีกิจกรรมประชาสัมพันธ์และให้บริการคำแนะนำด้านการท่องเที่ยวโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสตอกโฮล์ม ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก โดยอุปทูตฯ และนางสาวกฤติกา โรจนทรัพย์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตอกโฮล์ม ได้มอบรางวัล voucher สำหรับการซื้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทยในเว็บไซต์ social giver จำนวน ๓ รางวัล ให้แก่ผู้โชคดีจากการตอบคำถามชิงรางวัลจาก ททท. ซึ่งรายได้จากการซื้อสินค้าในเว็บไซต์ดังกล่าว ส่วนหนึ่งจะนำไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือสังคมไทยในด้านต่าง ๆ เช่น สุขภาพ สิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ การศึกษา และ สัตว์ป่า เป็นต้น

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้ร่วมสนับสนุนการออกร้านและกิจกรรมของสมาคมชาวพุทธวัดไทยนอร์เวย์ สมาคมสตรีไทยในนอร์เวย์ ชมรมดนตรีและนาฏศิลป์ไทยในนอร์เวย์ ศูนย์ส่งเสริมภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยสุธัมโม และสมาคมคนไทยในในมณฑล Hedmark ในงานเทศกาลไทยครั้งนี้ โดยขอขอบคุณสปิริตของชุมชนไทยในนอร์เวย์ทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจในการเผยแพร่ความเป็นไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในสายตาของชาวต่างชาติ พลังความสร้างสรรค์ของท่านสะท้อนถึงศักยภาพและความเข้มแข็งของชุมชนไทยในนอร์เวย์ ซึ่งเป็นทั้งความภาคภูมิใจ และกำลังสำคัญของประเทศไทยในการสืบสานเกียรติภูมิความเป็นไทยอัน ทรงคุณค่าให้ดำรงอยู่จากรุ่นสู่รุ่นต่อไป

ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงานเทศกาลไทย เพื่อร่วมสนับสนุนกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทย ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเมืองอื่น ๆ ในปีนี้ด้วยนะคะ ได้แก่ เทศกาลไทยในเมือง Brevik (เดือนกรกฎาคม) เมือง Stavanger (เดือนสิงหาคม) และเมือง Moss (เดือนกันยายน) ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประชาสัมพันธ์รายละเอียดกำหนดการงานเทศกาลไทยดังกล่าวให้ทุกท่านทราบต่อไป

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ