สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลได้จัดงาน Amazing Thai Fine Dining in Oslo 2022

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลได้จัดงาน Amazing Thai Fine Dining in Oslo 2022

วันที่นำเข้าข้อมูล 14 มิ.ย. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 14 มิ.ย. 2565

| 937 view

เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๖๕ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลได้จัดงาน Amazing Thai Fine Dining in Oslo 2022 โดยนางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้กล่าวต้อนรับในกิจกรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมอาหารไทย และส่งเสริมการบูรณาการอาหารไทยให้เข้ากับวิถีชีวิต (social norms and lifestyle) ของชาวนอร์เวย์ โดยเฉพาะการนำวัตถุดิบจากนอร์เวย์ เช่น ปลาแซลมอน ปู King Crab จากทางเหนือของนอร์เวย์ และกุ้ง มาทำเป็นอาหารไทย ที่เน้นอาหารที่มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รสชาติอร่อย และมีความงดงาม

ในงาน Amazing Thai Fine Dining in Oslo มีผู้แทนคณะทูตานุทูตในนอร์เวย์ สมาคมชุมชนไทย และชาวนอร์เวย์เข้าร่วม ประมาณ ๖๐ คน โดยมีคณะทูตานุทูต ได้แก่ เอกอัครราชทูตเมียนมา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย แคนาดา อิตาลี โมร็อกโก เม็กซิโก อาร์เจนตินา อียิปต์ ตูนีเซีย กานา ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยที่นอร์เวย์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ด้านวัฒนธรรม อาจารย์จากมหาวิทยาลัยออสโล เลขาธิการสมาพันธ์พุทธศาสนาของนอร์เวย์ เชฟ Terje Ommundsen เจ้าของร้าน Plah รวมทั้ง ผู้แทนชุมชนไทยในนอร์เวย์จากสมาคมต่าง ๆ เช่น สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทย-นอร์เวย์ สมาคมสตรีไทย ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย วัดไทยนอร์เวย์ สมาคมหมอนวดไทยในนอร์เวย์ และกลุ่มนักเรียนไทยในนอร์เวย์ ด้วย โดยในโอกาสนี้ รายการจิบกาแฟชวนคุย ได้สัมภาษณ์เอกอัครราชทูตฯ และแขกที่มาร่วมงานด้วย

แนวคิดหลักของการจัดงานในปีนี้ คือ “Journey of Thai Taste in Norway” ซึ่งเชฟนุก หรือคุณชาญยุทธ จิตต์ประกอบ จาก Kidchen Thai Bergen  ได้นำเสนอเมนูแตงโมหน้าปลาแห้ง โดยใช้ปลาแซลมอน และสาธิตการประกอบอาหาร ๓ เมนู ได้แก่ เรไรหน้าปู แสร้งว่ากุ้ง และสปาเก็ตตี้ซอสเขียวหวานเนื้อ จากแนวคิดที่ว่า ไทยและนอร์เวย์มีวัฒนธรรมการอยู่อาศัยบริเวณริมน้ำเช่นเดียวกัน เชฟนุกจึงเลือกใช้อาหารทะเลเป็นวัตถุดิบสำหรับ ๓ เมนูแรก  โดยใช้ปลาสลิดและปลาแซลมอนรมควันในการทำหน้าปลาแห้งเสิร์ฟบนแตงโมในเมนูของว่าง ใช้ปู King crab หรือปูขนาดใหญ่ที่จับได้ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ในเมนูเรไรหน้าปู และกุ้งขนาดใหญ่ที่หาได้ในนอร์เวย์ในเมนูแสร้งว่ากุ้ง โดยใช้แป้งที่ทำจากข้าว Riceberry มาทำเป็นเหมือน Taco ซึ่งเป็นอาหารที่ชาวนอร์เวย์นิยมรับประทานทุกวันศุกร์ หลังจากนั้น เป็นการสาธิตการทำลูกชุบ โดยเชฟแต๊ก หรือคุณภัทรดี ชฎารัตชนานนท์ เชฟจากทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โดยผู้เข้าร่วมงานหลายท่านมีโอกาสได้ร่วมลองทำอาหารและลูกชุบด้วยความสนุกสนาน ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการสาธิตประกอบอาหาร เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้มอบเกียรติบัตรแสดงความขอบคุณให้แก่เชฟทั้งสองท่านด้วย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ