เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้ให้การต้อนรับคณะแพทย์ผู้เข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติ SIDCER-FERCAP Global Fellowship (SFGF) Program

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้ให้การต้อนรับคณะแพทย์ผู้เข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติ SIDCER-FERCAP Global Fellowship (SFGF) Program

วันที่นำเข้าข้อมูล 12 พ.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 12 พ.ค. 2566

| 4,683 view
เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๖ นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล พร้อมด้วยนายมนต์ศักดิ์ แจ้งอริยวงศ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา ได้ให้การต้อนรับคณะแพทย์ผู้เข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติ SIDCER-FERCAP Global Fellowship (SFGF) Program เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ นำโดยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจันทรา กาบวัง เหล่าถาวร ประธานมูลนิธิซิดเคอร์-เฟอร์แคป และคณะแพทย์อีก ๑๐ คนจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมการฝึกอบรมในหัวข้อจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ณ มหาวิทยาลัยออสโล ระหว่างวันที่ ๑-๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๖ โดยเป็นโครงการฝึกอบรมสำหรับคณะแพทย์ไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยออสโล ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ ๒
 
ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะแพทย์เกี่ยวกับประเด็นด้านจริยธรรมในการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยคณะแพทย์ได้แจ้งให้เอกอัครราชทูตฯ ทราบว่า การปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น การใช้ stem cells เป็นเทคโนโลยีใหม่ทางการแพทย์ที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็วในหลายประเทศในทวีปเอเชีย ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดประเด็นด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ได้ ตลอดจนความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ประเทศไทยสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ของนอร์เวย์ ซึ่งมีเทคโนโลยีการปลูกถ่ายอวัยวะที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อเตรียมความพร้อมของการแพทย์ไทยในการรองรับเทคโนโลยีการปลูกถ่ายอวัยวะในอนาคตต่อไป
 
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลสนับสนุนความร่วมมือด้านการแพทย์ระหว่างไทยกับนอร์เวย์ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ best practices ระหว่างกัน โดยความร่วมมือในสาขาจริยธรรมทางการแพทย์ จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ตลอดจนนวัตกรรมด้านสุขภาพ จะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทั้งสองประเทศต่อไป

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ