เลขาธิการ Norwegian Refugee Council (NRC) ได้เข้าเยี่ยมคารวะเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคของ NRC ในประเทศไทย

เลขาธิการ Norwegian Refugee Council (NRC) ได้เข้าเยี่ยมคารวะเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคของ NRC ในประเทศไทย

วันที่นำเข้าข้อมูล 12 เม.ย. 2565

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 12 เม.ย. 2565

| 1,589 view

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 นาย Jan Egeland เลขาธิการ Norwegian Refugee Council (NRC) ได้เข้าเยี่ยมคารว นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคของ NRC ในประเทศไทย โดยมีนายมนต์ศักดิ์ แจ้งอริยวงศ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา และนาย Adam Combs, Regional Director, Asia, Europe and Latin America Region (AELA) เข้าร่วมด้วย

NRC เป็นองค์กรไม่หวังผลกำไร (NGOs) มีภารกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัย โดยให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำสะอาด ที่พัก การศึกษา และด้านกฎหมาย ปัจจุบัน มีเจ้าหน้าที่ 16,000 คนดำเนินงานอยู่ใน 36 ประเทศทั่วโลก โดยในทวีปเอเชีย NRC มีการดำเนินงานอยู่ในเมียนมา บังกลาเทศ และอัฟกานิสถาน ทั้งนี้ นาย Egeland ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของรัฐบาลไทยในการให้ที่พักพิงและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นจากประเทศเพื่อนบ้านมาเป็นเวลานาน

ในปี 2563 NRC ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย 12 ล้านคนทั่วโลก โดยผู้สนันสนุนหลักของ NRC ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ (ร้อยละ 20) European Civil Protection and Humanitarian Aid Operation หรือ ECHO (ร้อยละ 12) UN High Commissioner for Refugees หรือ UNHCR (ร้อยละ 10) Swedish International Development Cooperation Agency หรือ SIDA (ร้อยละ 8) และ USAID’s Bureau for Humanitarian Assistance หรือ BHA (ร้อยละ 7)

นาย Egeland เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (State Secretary) จากพรรค Labour หัวหน้าสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาเหตุฉุกเฉิน ระหว่างปี ค.ศ. 2003-2006 (ช่วงเหตุการณ์สึนามิ) และเลขาธิการสภากาชาดนอร์เวย์

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ