สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด จัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในสเปน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด จัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในสเปน

วันที่นำเข้าข้อมูล 4 ต.ค. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 4 ต.ค. 2566

| 4,556 view
เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๖ นายโวสิต วรทรัพย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด เป็นประธานการประชุมเครือข่ายแกนนำชุมชนไทยในสเปน ภายใต้โครงการ เสริมสร้างเครือข่ายคนไทยในสเปน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ ๒ ณ โรงแรม NH Eixample นครบาร์เซโลนา โดยในปีนี้ มีแกนนำชุมชนไทยเข้าร่วมจำนวน ๑๒ คน จากเมืองต่าง ๆ ได้แก่ มาดริด บาร์เซโลนา เตเนริเฟ มาลากา บาเลนเซีย และอิบิซา โดยมีประเด็นการหารือที่สำคัญ อาทิ การประเมินผลการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนไทยในแต่ละพื้นที่ในรอบปี ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา รวมถึงแผนกิจกรรมที่ชุมชนไทยจะดำเนินการในปี ๒๕๖๗ ซึ่งจะเน้นการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชนต่าง ๆ และสถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นสำคัญ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ยังได้รับฟังการบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานระบบ e-Visa และ e-Help ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยกระดับการให้บริการแก่คนไทยและชาวต่างชาติ ให้มีความสะดวกมากขึ้น รวมถึง การถาม-ตอบประเด็นเกี่ยวกับการบริการกงสุลต่าง ๆ โดยเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ด้วย

ต่อมาในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๖ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้นำผู้เข้าร่วมโครงการฯ เข้าร่วมสังเกตการณ์ “การประชุมสตรีไทยสากลภาคพื้นยุโรป ครั้งที่ ๗” ณ โรงแรม Gallery นครบาร์เซโลนา โดยมีเอกอัครราชทูตฯ และนาง Yasmin Paricio ผู้ประสานงานฝ่ายการเมือง สังคม และการศึกษา ของสถาบัน Casa Asia ได้รับเชิญให้เป็นผู้กล่าวเปิดกิจกรรมดังกล่าวด้วย ซึ่งภายในงานฯ มีการจัดการบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อต่างๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับคนไทย/สตรีไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ อาทิ การสร้างแบรนด์สินค้า การจัดการด้านการเงินและการลงทุน กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัวและมรดก รวมถึง ข้อคิดดีๆ ในการดำเนินชีวิต เป็นต้น ซึ่งในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมการประชุมฯ จำนวนกว่า ๙๐ คน จาก ๑๒ ประเทศ โดยมีสมาคมเพื่อนไทยสามัคคี นครบาร์เซโลนา เป็นเจ้าภาพ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณบางส่วนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ

และในโอกาสเดียวกันนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้มอบรางวัล “กงสุลอาสา” ประจำประเทศสเปน ซึ่งประกอบด้วย ประกาศนียบัตร เข็มกลัด และเสื้อกงสุลอาสา ให้แก่ นางดวงฤทัย เร็วการ ประธานสมาคมเพื่อนไทยสามัคคีด้วย ทั้งนี้ "กงสุลอาสา" เป็นรางวัลที่กระทรวงการต่างประเทศได้ริเริ่มขึ้น เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่คนไทยหรือชาวต่างชาติ ที่ได้อุทิศตนสนับสนุนภารกิจด้านกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศ ด้วยจิตสาธารณะอย่างแข็งขันและต่อเนื่อง

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ