สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ จัดงานวันชาติประจำปี ๒๕๖๖

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ จัดงานวันชาติประจำปี ๒๕๖๖

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 5 ธ.ค. 2566

| 2,043 view

เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๖ ณ โรงแรม Anantara New York Palace Budapest โดยมีนายนพคุณ ลุยจันทร์ อุปทูตรักษาราชการ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองฯ และมีนาย István Jakab รองประธานรัฐสภาฮังการี เป็นแขกเกียรติยศ ทั้งนี้ มีผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชน คณะทูตานุทูต นักธุรกิจชาวโครเอเชีย และชุมชนชาวไทยในฮังการี เข้าร่วมงานประมาณ ๒๐๐ คน

ในช่วงพิธีเปิด อุปทูตฯ ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้กล่าวเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

นอกจากนี้ อุปทูตฯ ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้กล่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฮังการีที่ยาวนานกว่า ๑๕๐ ปี และปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับฮังการี อุปทูตฯ ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้สรุปภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ เช่น การเยือนฮังการีของพระมหากษัตริย์ของไทยทั้ง ๔ พระองค์ประเด็นด้านการค้าและการลงทุน ความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยหวังว่า การเฉลิมฉลองการครบรอบ ๕๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจะเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฮังการีแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจผ่านโครงสำคัญต่าง ๆ ของไทย ได้แก่ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก การพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและทะเลอันดามัน

ในโอกาสนี้ นาย István Jakab ได้แสดงความยินดีในวาระครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับฮังการี พร้อมทั้งแสดงความประทับใจประเทศไทย และกล่าวยินดีที่ความสัมพันธ์ของไทยและฮังการีพัฒนาไปอย่างรุดหน้าและรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาในทั้งสองประเทศ และความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในหลากหลายด้าน

บรรยากาศภายในงานมีการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยนาย Olah Vilmos นักไวโอลินชาวฮังการีที่มีชื่อเสียง และกิจกรรมเพื่อนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การสาธิตมวยไทยรุ่นเด็กโดยสมาพันธ์มวยไทยฮังการี การสาธิตพร้อมลีลาการทำส้มตำโดยนายปรีชา บุญบุตตะ ซุ้มนวดแผนไทยโดยโรงแรมอนันตรา นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สินค้าไทยเป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้น ภายในงานยังมีบริการอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ไทย และการมอบสินค้าไทยเป็นที่ระลึกโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ หอการค้าไทย-โครเอเชีย และร้าน Thai Piac  

 

IMG_7943

IMG_7945  

IMG_7944  

IMG_7946  

IMG_7947  

IMG_7951  

IMG_7956  

IMG_7950  

IMG_7948

  IMG_7949