อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ดูแลกิจการด้านการเมือง และพบหารือกับรักษาการอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ บาห์เรน

อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เยี่ยมคารวะปลัดกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน ดูแลกิจการด้านการเมือง และพบหารือกับรักษาการอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ บาห์เรน

วันที่นำเข้าข้อมูล 19 พ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 19 พ.ย. 2566

| 2,392 view

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เยี่ยมคารวะ ดร. Shaikh Abdulla bin Ahmed bin Abdulla Al Khalifa ปลัดกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรบาห์เรน ดูแลกิจการด้านการเมือง ในช่วงระหว่างเดินทางเยือนบาห์เรนในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการเข้าร่วมการประชุม IISS Manama Dialogue: 19th Regional Security Dialogue ระหว่างวันที่ ๑๗ - ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ณ กรุงมานามา

ระหว่างการหารือฯ อธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ กล่าวย้ำว่า บาห์เรนเป็นมิตรประเทศที่สำคัญและพิเศษของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยหวังให้ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงในอนาคต เเละเเสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีไทย-บาห์เรน (Thai-Bahrain High Joint Commission: HJC) ครั้งที่ ๔ ในห้วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายสะดวกที่กรุงเทพฯ เพื่อกระชับความร่วมมือในสาขายุทธศาสตร์ต่างๆ โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรนกล่าวต้อนรับอธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ ในโอกาสเยือนบาห์เรน และเเสดงความพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในระดับทวิภาคีเเละการมีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับประเทศในภูมิภาคอาเซียน

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยขอรับการสนับสนุนการดำเนินงานของไทยภายใต้กรอบองค์กรความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation: OIC) จากบาห์เรน โดยเฉพาะข้อเสนอเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือไตรภาคีเพื่อการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Tripartite Development Partnership: STDP) กับองค์กรความร่วมมืออิสลามและชาติสมาชิก

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล-ฉนวนกาซา โดยอธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ ย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการประสานงานและแสวงหาช่องทางเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับกุมเป็นตัวประกันโดยเร่งด่วน

ในวันเดียวกัน อธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ พบหารือกับนาย Hamad Sayyar รักษาการอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรบาห์เรน ณ กระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน โดยทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนมุมมองต่อประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล- ฉนวนกาซ่า

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยแสดงความขอบคุณฝ่ายบาห์เรนในการให้การสนับสนุนประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในกรอบ OIC และกรอบองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ