รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม Bilateral Consultations ไทย-แคนาดา ครั้งที่ ๒ ณ กรุงออตตาวา แคนาดา

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม Bilateral Consultations ไทย-แคนาดา ครั้งที่ ๒ ณ กรุงออตตาวา แคนาดา

วันที่นำเข้าข้อมูล 15 มิ.ย. 2566

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 มิ.ย. 2566

| 4,810 view

เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๖ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและคณะได้เดินทางเข้าร่วมการประชุม Bilateral Consultations ไทย-แคนาดา ครั้งที่ ๒ ณ กระทรวงการต่างประเทศ กรุงออตตาวา แคนาดา โดยการประชุมดังกล่าวมีรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและนาย Weldon Epp, Assistant Deputy Minister, Indo-Pacific, กระทรวงการต่างประเทศแคนาดาเป็นประธานร่วม นอกจากนี้ ยังมีนายกัลยาณะ วิภัติภูมิประเทศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา ดร. Sarah Taylor เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย และนายเชษฐพันธ์ มากสัมพันธ์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เข้าร่วมด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการผลักดันพลวัตความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นจากการเยือนไทยของนาย Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีแคนาดาระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และส่งเสริมความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญและเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน อาทิ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) การท่องเที่ยว การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงานสะอาด ตลอดจน พัฒนาการในภูมิภาคและโลก รวมถึงสถานการณ์ในเมียนมาและยูเครน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงแนวทางการขยายความร่วมมือระหว่างไทยและแคนาดาในการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพและความมั่งคั่งในภูมิภาค และการส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของแคนาดาผ่านกลไกความร่วมมือต่างๆ อาทิ อาเซียน และยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayerawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS)

การประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดีและเป็นการประชุมในลักษณะ on-site เป็นครั้งแรกหลังจากที่การประชุม Bilateral Consultations ครั้งก่อนหน้า เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ จัดขึ้นผ่านระบบประชุมทางไกล ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ครั้งที่ ๓ ต่อไปในปี ๒๕๖๗

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ