เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานในพิธีทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2563 ณ วัดไทยนอร์เวย์ กรุงออสโล

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานในพิธีทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2563 ณ วัดไทยนอร์เวย์ กรุงออสโล

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 ก.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565

| 289 view

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 นางสาวกานติมน รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เป็นประธานในพิธีทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2563 ณ วัดไทยนอร์เวย์ กรุงออสโล โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมคู่สมรส และชุมชนชาวไทยเข้าร่วมประมาณ 80 คน

ในโอกาสนี้ พระวิมลศาสนวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ และคณะสงฆ์ จำนวน รูป ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น เอกอัครราชทูตฯ และผู้เข้าร่วมพิธีได้เจริญจิตภาวนา ถวายเครื่องไทยธรรม ภัตตาหาร และตักบาตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

เอกอัครราชทูตฯ ได้เป็นตัวแทนพสกนิกรชาวไทยในนอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ กล่าวถวายพระพรชัยมงคล น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อความผาสุกร่มเย็นของพสกนิกรภายใต้ร่มพระบารมี นอกจากนี้ โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริยังได้สร้างความสมัครสมานสามัคคีในการร่วมกันบำเพ็ญกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ซึ่งพสกนิกรชาวไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างพร้อมใจกันสนองพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี และในยามที่ชาติบ้านเมืองประสบวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตาห่วงใยราษฎร โดยพระราชทานพระบรมราโชบายด้านการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนพระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

หลังจากพิธีทางศาสนา และพิธีถวายพระพรชัยมงคล ได้มีการจัดแสดงรำถวายพระพร จำนวน ชุด ได้แก่ รำศรีวิชัย รำเชิญพระขวัญ และรำประกอบเพลงราชาทรงพระเจริญ โดยกลุ่มเยาวชนไทยจากศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย วัดไทยนอร์เวย์ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลในวาระนี้ด้วย

อนึ่ง นอกจากการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในกรุงออสโลแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 โดยชุมชนชาวไทยในเมืองอื่น ๆ อาทิ การจัดพิธีทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ วัดพุทธชินวงศ์ เมืองคริสเตียนซานด์ ซึ่งแสดงถึงความจงรักภักดีของชาวไทยในนอร์เวย์ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ