สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวร่วมกับสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ในจีน ส่งคนไทยตกค้างในจีนกลับไทย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวร่วมกับสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ในจีน ส่งคนไทยตกค้างในจีนกลับไทย

วันที่นำเข้าข้อมูล 14 ก.ค. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 837 view

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวร่วมกับสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ในจีน
ส่งคนไทยตกค้างในจีนกลับไทย

------------------------------------

เมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม 2563 ระหว่างเวลา 07.00 - 13.00 น. นางสาวนิภัสสร คำภา รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กงสุล และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้อำนวยความสะดวกคนไทยตกค้างในจีน 112 คน ที่ท่าอากาศยานไป๋หยุนนครกว่างโจว ในการเดินทางกลับประเทศไทย โดยเที่ยวบินพิเศษ สายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ CZ 3081 ซึ่งออกเดินทางจากท่าอากาศยานไป๋หยุนนครกว่างโจว เวลา 12.34 น.

การจัดเที่ยวบินพิเศษส่งคนไทยกลับประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซีอาน สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองชิงต่าว สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง และสายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์

ในโอกาสดังกล่าว นางหลิว เริ่น (Liu Ren) รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียสำนักงานการต่างประเทศมณฑลกวางตุ้งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมายังท่าอากาศยานไป๋หยุนนครกว่างโจวเพื่อช่วยดูแลความเรียบร้อยของการส่งคนไทยกลับประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย และได้อยู่ดูแลความเรียบร้อยจนกระทั่งคนไทยขึ้นเครื่อง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนครกว่างโจว ได้ให้ความร่วมมือในการดำเนินการครั้งนี้เป็นอย่างดี

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการเดินทาง และแบบ ต. 8 และขอให้คนไทยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน AOT Airport และลงนามในหนังสือยินยอมเข้ารับการกักตัว 14 วัน รวมทั้งได้แจกหน้ากากอนามัย ถุงมือป้องกันโรค ของที่ระลึก และจัดเตรียมอาหารให้คนไทยข้างต้น โดยการส่งคนไทยข้างต้นกลับประเทศไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ เที่ยวบินพิเศษดังกล่าวเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยความเรียบร้อยเมื่อเวลา 13.59 น.

ทั้งนี้ การจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อส่งคนไทยตกค้างในจีนกลับประเทศไทยครั้งนี้เป็นการจัดครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกจัดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 คนไทย 87 คน โดยสารการบินไทยสไมล์ เที่ยวบินที่ WE 8097 อนึ่ง เมื่อระหว่างวันที่ 18 - 23 มิ.ย. 63 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวได้จัดส่งอุปกรณ์ป้องกันโรค ได้แก่ หน้ากากอนามัย 1,120 ชิ้น และถุงมือชนิดใช้ครั้งเดียว 112 ชิ้นให้กับคนไทยในมณฑลกวางตุ้งและมณฑลไห่หนานทางไปรษณีย์

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ