สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา มอบเงินสนับสนุนแผนกไทยศึกษา มหาวิทยาลัยโอซากา

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา มอบเงินสนับสนุนแผนกไทยศึกษา มหาวิทยาลัยโอซากา

วันที่นำเข้าข้อมูล 18 ก.พ. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 23 พ.ย. 2565

| 677 view

          เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ นายกฤษณ์ ตันคณารัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ได้มอบเงิน จำนวน ๑๕๐,๐๐๐  เยน แก่ศาสตราจารย์ ดร. มารศรี มิยาโมโต หัวหน้าแผนกไทยศึกษา คณะภาษาต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยโอซากา เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของแผนกไทยศึกษาในการส่งเสริมความรู้ความสามารถ ด้านภาษาและวัฒนธรรมไทยของนักศึกษาญี่ปุ่น มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มะลิวัลย์ บูรณพัฒนา อาจารย์ประจำแผนกไทยศึกษา และนักศึกษาชาวญี่ปุ่นแผนกไทยศึกษาร่วมเป็นสักขีพยาน

          ในโอกาสดังกล่าว กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวชื่นชมคณาจารย์และนักศึกษาที่มีส่วนช่วยเผยแพร่ประเทศไทยและภาษาไทยในญี่ปุ่น และหวังว่าเงินสนับสนุนในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมจำนวน ๕ โครงการของแผนกไทยศึกษา ได้แก่ (๑) โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในเทศกาลฤดูร้อน (๒) โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย (๓) โครงการละครภาษาไทย (๔) โครงการสานสายใยนักศึกษาไทย - ญี่ปุ่น และ (๕) โครงการส่งเสริมการพูดสุนทรพจน์ ซึ่งกิจกรรมข้างต้นล้วนมีส่วนช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับประเทศไทยและกระชับความสัมพันธ์ไทย - ญี่ปุ่น ในระดับภาคประชาชนได้เป็นอย่างดี

          แผนกไทยศึกษา คณะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยโอซากา ก่อตั้งเมื่อปี ๒๔๙๒ ปัจจุบัน ครบรอบ ๗๑ ปี และเป็น ๑ ใน ๓ มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นที่เปิดการเรียนการสอนวิชาเอกภาษาไทย นอกจากมหาวิทยาลัยโตเกียวภาษาต่างประเทศ (Tokyo University of Foreign Studies) กรุงโตเกียว และมหาวิทยาลัยคันดะนานาชาติศึกษา (Kanda University of International Studies) จังหวัดชิบะ ปัจจุบันมีนักศึกษาญี่ปุ่นเข้าเรียนแผนกไทยศึกษาจำนวน ๘๐ คน และมีการส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งสมาคมช้างเผือก (Hakuzo-Kai) หรือสมาคมศิษย์เก่าของแผนกไทยศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ระหว่างศิษย์เก่าเป็นประจำทุกปี

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ