นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และคณะ เข้าพบนาย Tran Tuan Anh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และคณะ เข้าพบนาย Tran Tuan Anh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม

วันที่นำเข้าข้อมูล 11 ก.พ. 2563

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 25 พ.ย. 2565

| 837 view

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย พร้อมด้วยนางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ นายอรรถสิทธิ สร้อยทอง อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการลงทุน และนางสาววรทิพย์ โอตระกูล หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เข้าพบนาย Tran Tuan Anh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

๑. การค้าไทย-เวียดนาม
ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะสนับสนุนการค้าสองทาง เอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่าไทยเป็นคู่ค้าอันดับ ๑ ของเวียดนามในอาเซียน รัฐมนตรีฯ รับที่จะอำนวยความสะดวกสินค้าผ่านแดนจากไทยไปจีน โดยเฉพาะผลไม้ และขอให้ไทยรับซื้อสินค้าจากเวียดนามมากขึ้นเพื่อลดการขาดดุลทางการค้าที่เวียดนามมีกับไทย ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ แจ้งว่า ผู้ประกอบการค้าผู้ค้ารายใหญ่ของไทยในเวียดนามได้นำสินค้าเวียดนามในท้องถิ่นจำหน่ายในร้านค้าขนาดใหญ่อยู่แล้วและส่งออกไปไทยและในภูมิภาค ฝ่ายไทยจะนำคณะมาหารือกับฝ่ายเวียดนามเรื่องการค้าผักและผลไม้

๒. การลงทุนไทย-เวียดนาม
รัฐมนตรีฯ แจ้งว่า ไทยเป็นผู้ลงทุนลำดับ ๙ ของเวียดนาม โดยเฉพาะสาขาอุตสาหกรรม การแปรรูปและพลังงานและเชิญชวนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนมากยิ่งขึ้น เอกอัครราชทูตฯ รับที่จะสนับสนุนนักลงทุนไทยในเวียดนาม รวมทั้งความร่วมมือส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพและพื้นที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีในไทยและเวียดนาม โดยขอให้ทางการเวียดนามเร่งรัดการพิจารณาอนุมัติการลงทุนใหม่และที่กำลังดำเนินการอยู่โดยเฉพาะสาขาพลังงานและปิโตรเคมีด้วย

Follow us:
- Website: www.thaiembassy.org/hanoi
- Facebook: Royal Thai Embassy, Hanoi
- Line Official: Thai Embassy, Hanoi (Line id: @snz7050f)

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ