กระทรวงการต่างประเทศจับมือกระทรวงมหาดไทยเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก นำ OTOP ไทยก้าวไกลผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบาและลาซาด้า

กระทรวงการต่างประเทศจับมือกระทรวงมหาดไทยเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก นำ OTOP ไทยก้าวไกลผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบาและลาซาด้า

วันที่นำเข้าข้อมูล 19 ธ.ค. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 929 view

         เมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๒ นายปิยภักดิ์ ศรีเจริญ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ นำนางสาว Zhang Zhuoyan ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ และนางสาวจิระวรรณ ไชยพงศ์ผาติ ผู้บริหารฝ่ายรัฐสัมพันธ์ บริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัทอาลีบาบา พบกับนายไพบูลย์ บูรณสันติ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหาร บ. มอลล์ (ไทยแลนด์) ภาคเอกชนซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนมีความร่วมมือสนับสนุนให้เป็นผู้ทำตลาดสินค้า OTOP เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมสินค้า OTOP เจาะตลาดชาวจีนผ่านแพลตฟอร์ม e-commerce ของอาลีบาบา นอกจากนี้ ยังได้นำผู้บริหารบริษัทลาซาด้า (ประเทศไทย) เยี่ยมชมศักยภาพของสินค้า OTOP ภายในงาน OTOP City 2019 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

          ในระหว่างการหารือ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้เน้นย้ำถึงภารกิจด้านการทูตเชิงเศรษฐกิจ (Economic Diplomacy) ในการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากของไทยผ่านการบูรณาการความร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน สนับสนุนสินค้าโอทอปคุณภาพและมีอัตลักษณ์ของไทย ซึ่งรัฐบาลไทยให้การสนับสนุนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีนและทั่วโลก ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้มากยิ่งขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม e-commerce ของบริษัทอาลีบาบา ซึ่งผู้บริหารบริษัท ลาซาด้า (ประเทศไทย) พร้อมที่จะสนับสนุนสินค้า OTOP ของไทยให้สามารถทำตลาด ทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีและช่องทางการตลาดของอาลีบาบาและลาซาด้า รวมถึงการใช้ประโยชน์จากการลงทุนของอาลีบาบาในโครงการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าอัจฉริยะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในการเชื่อมโยงตลาดภายในประเทศไทยกับตลาดสากล โดยเฉพาะจีนและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ยังเสนอให้บริษัทลาซาด้ามีส่วนร่วม ในการยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ OTOP SMEs ผ่านการอบรมการทำธุรกิจจากแพลตฟอร์มออฟไลน์สู่ออนไลน์

           อนึ่ง การหารือในครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากความสำเร็จของการดำเนินโครงการนำสินค้าและผู้ประกอบการ OTOP SMEs ร่วมงานเทศกาลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ ภายใต้หัวข้อ “ Thai Festival: Local Best, Global Taste สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก” เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม – วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๒ จัดโดยความร่วมมือของกระทรวงการต่างประเทศ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งนอกจากจะสามารถสร้างรายได้รวมกว่า ๑๐ ล้านบาทจากการจำหน่ายสินค้าและการเจรจาธุรกิจแล้ว ยังมีการหารือความร่วมมือสนับสนุนสินค้า OTOP ไทยกับผู้บริหารบริษัทอาลีบาบา ที่สำนักงานใหญ่บริษัทอาลีบาบา นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วย 

 

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ