เซี่ยงไฮ้จัดงาน China International Import Expo ครั้งที่ ๒ ระหว่าง ๕-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ไทยร่วมเป็นประเทศเกียรติยศและจัดคูหาประเทศไทยอย่างงดงาม

เซี่ยงไฮ้จัดงาน China International Import Expo ครั้งที่ ๒ ระหว่าง ๕-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ไทยร่วมเป็นประเทศเกียรติยศและจัดคูหาประเทศไทยอย่างงดงาม

วันที่นำเข้าข้อมูล 26 พ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 786 view

          รัฐบาลเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพจัดงาน China International Import Expo ครั้งที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๕-๑๑พฤศจิกายน ๒๕๖๒ โดยในปีนี้ ไทยได้เป็นหนึ่งในประเทศเกียรติยศจากทั้งหมด ๑๕ ประเทศ และมีคูหาประเทศไทย (Thai Pavilion) เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ไทยทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมทั้งได้มีการนำเสนอตัวอย่างสินค้าที่มีนวัตกรรมและมีการออกแบบดีเด่นด้วย

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมงานครั้งนี้ โดยมีผู้แทนระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ อาทิ นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสมเด็จสุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเข้าร่วมด้วย

นายจุรินทร์ฯ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดงาน CIIE ครั้งที่ ๒ เมื่อช่วงเช้าวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ โดยได้ร่วมฟังการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับประธานาธิบดีสี และผู้นำชาติอื่นๆ อาทิ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรีกรีซ จาเมกา เซอร์เบีย และรองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม  

ในวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ นายจุรินทร์ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดคูหาประเทศไทย โดยนายอู๋ ชิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ ได้ให้เกียรติมาร่วมพิธีเปิดด้วย จากนั้น นายจุรินทร์ฯ ร่วมกับผู้บริหารบริษัทอาลีบาบาได้ร่วมแถลงข่าวการเปิดตัวสินค้าไทย ๓ ประเภท ใน TopThai Flagship Store ในแพล็ตฟอร์มการค้าออนไลน์ของ TMall ได้แก่ สินค้าอาหาร แฟชั่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอาง

ในปีนี้ มีผู้ประกอบการไทย ๔๖ ราย เข้าร่วมแสดงสินค้า อาทิ สินค้าไลฟ์สไตล์ อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าอาหารและสินค้าเกษตร อุปกรณ์การแพทย์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้มีบูธขนาดใหญ่จัดแสดงสินค้าอาหารและสินค้าเกษตรหลากหลายประเภท นอกจากนี้ การยางแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยังได้ร่วมจัดแสดงศักยภาพของยางพาราไทยและการท่องเที่ยวของไทยด้วย

งาน CIIE ครั้งที่ ๒ นี้ รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยใช้พื้นที่ถึง ๓๓๓,๐๐๐ ตารางเมตร แบ่งพื้นที่จัดแสดงสินค้าออกเป็น ๖ โซน ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์  อาหารและสินค้าเกษตร สินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง เครื่องจักรกล อุปกรณ์การแพทย์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และโซนสินค้าบริการ ซึ่งเป็นโซนใหม่ที่เปิดขึ้นปีนี้เป็นครั้งแรก โดยมีผู้ประกอบการกว่า ๓,๘๐๐ จาก ๑๘๑ ประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้า ซึ่งดึงดูดผู้ซื้อกว่า ๕ แสนรายจากทั่วโลกรวมทั้งจีน รวมจำนวนผู้เข้าชมงานตลอด ๗ วันกว่า ๙ แสนคน และคาดว่า มีการตกลงซื้อขายภายในงานมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า ๗๑,๑๓๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากงาน CIIE ครั้งที่ ๑ ร้อยละ ๒๓ โดยหลังจากเสร็จสิ้นงาน มีภาคธุรกิจกว่า ๒๓๐ บริษัทได้ลงนามสัญญาสมัครเข้าร่วมงาน CIIE ครั้งที่ ๓ แล้ว โดยเป็นบริษัทในกลุ่ม Fortune Global ๕๐๐ เกินกว่า ๘๐ บริษัท สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจีนประสบความสำเร็จในการผลักดันให้งาน CIIE กลายเป็นงานแฟร์ระดับนานาชาติ

จากคำกล่าวในพิธีเปิดงาน CIIE ครั้งที่ ๒ ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่แถลงว่า ตลาดจีนมีขนาดใหญ่มาก มีศักยภาพในการเติบโตมาก และสามารถพัฒนาได้อย่างไร้ขีดจำกัดในอนาคต โดยจีนยินดีเปิดกว้างต้อนรับต่างประเทศในทุกระดับอย่างรอบด้าน และพร้อมที่จะขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่า ไทยมีโอกาสที่จะขยายสินค้าที่มีคุณภาพและนวัตกรรมเข้าสู่ตลาดจีนได้อีกมาก การเข้าร่วมงาน CIIE ของไทยในครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบผู้ซื้อที่หลากหลาย และน่าจะมีส่วนช่วยขยายมูลค่าการค้าระหว่าง ไทย-จีน ให้ถึง ๑.๔ แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ๒๕๖๔ ตามที่สองฝ่ายตั้งเป้าหมายไว้

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ