เซี่ยงไฮ้จัดการประชุม BRI Forum for ICT International Cooperation

เซี่ยงไฮ้จัดการประชุม BRI Forum for ICT International Cooperation

วันที่นำเข้าข้อมูล 25 พ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 534 view

รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้จัดการประชุม BRI Forum for ICT International Cooperation เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างจีนกับประเทศในแถบเส้นทาง BRI งานนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมคู่ขนานของงาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ ๒

โดยมีนายหลี่ จ้าวซิง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเป็นประธาน และนายอู๋ ชิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้เข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังได้เชิญกงสุลใหญ่ สาธารณรัฐเช็ก อิหร่าน และไทย ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในงานด้วย

ในพิธีเปิดงาน นายอู๋ ชิง กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ BRI กับนโยบายการพัฒนาเซี่ยงไฮ้ ผลักดันการสร้างเส้นทางสายไหมดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจน SMEs ของจีน ทั้งนี้ ในปี ๒๕๖๑ เซี่ยงไฮ้ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศตามแถบเส้นทาง BRI มูลค่า ๖.๙ แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะผลักดันนโยบาย ๓ ประการตามที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มอบหมาย ได้แก่ การขยายพื้นที่เขตการค้าเสรีในนครเซี่ยงไฮ้ การจัดตั้ง Innovation Board ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ และการผลักดันการพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาคสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงให้เป็นยุทธศาสตร์ชาติ

น.ส.ศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้  ได้ร่วมกล่าวภายในงาน โดยเน้นความเชื่อมโยงระหว่าง EEC กับ BRI และการเข้าร่วมงาน CIIE ของไทยในฐานะประเทศเกียรติยศในปีนี้ ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะเดินทางมาเข้าร่วม และผลักดันสินค้าที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดจีน เป็นการสะท้อนพลวัตความร่วมมือไทย-จีนที่ครอบคลุมในหลายมิติ เน้นย้ำนโยบายของรัฐบาลไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติจีน และแนะนำศักยภาพเศรษฐกิจของไทยที่มีการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพพร้อมที่จะรับรองการลงทุนจากต่างชาติ รวมถึงความสำเร็จของการเป็นประธานอาเซียน ในการผลักดันประเด็นสำคัญ อาทิ การพัฒนาที่ยั่งยืน ความเชื่อมโยง และความตกลง RCEP ตลอดจนการต่อยอดผลการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน

การประชุม BRI Forum for ICT International Cooperation ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า ๕๐๐ คน จากภาครัฐและเอกชนในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง นอกจากนี้ รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ยังได้เชิญบริษัทชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่างชาติร่วมให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ อาทิ บริษัท Bloor Research ของอังกฤษ บริษัท FIC Global Advisor ของสหรัฐฯ  และยังมีผู้นำในระดับท้องถิ่นจากมณฑลอื่นๆ เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ อาทิ มณฑลเหอหนาน กานซู่ เสฉวน ฉ่านซี

         

 

 

 

 

 

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ