เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พบปะผู้นำเข้าส่งออกสินค้าไทยในนครลอสแอนเจลิส

เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พบปะผู้นำเข้าส่งออกสินค้าไทยในนครลอสแอนเจลิส

วันที่นำเข้าข้อมูล 22 พ.ย. 2562

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 546 view

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๓๐ น. นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้พบปะและรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้าไทยในนครลอสแอนเจลิส โดยมีกงสุลใหญ่ฯ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรฯ ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ และข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วม

เอกอัครราชทูตฯ ชี้แจงเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อการส่งออกสินค้าไทยมายังตลาดสหรัฐฯ ได้แก่ ๑) การตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่สหรัฐฯ ให้กับไทย โดยฝ่ายสหรัฐฯ อ้างเรื่องมาตรฐานแรงงานของไทยที่ยังไม่ได้มาตรฐานสากล ๒.) ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง จนอาจทำให้ถูกเพ่งเล็งว่าทางการไทยแทรกแซงกลไกอัตราแลกเปลี่ยน และ ๓) การที่สหรัฐฯ ขาดดุลการค้ากับไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนให้ข้อมูลเรื่องความร่วมมือที่ไทยประสงค์จะมีฝ่ายสหรัฐฯ โดยเฉพาะในด้านการศึกษา ส่วนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ ให้ข้อมูลเรื่องความสำคัญของตลาดสหรัฐฯ ต่อสินค้าเกษตรไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรฯ ให้ข้อมูลเรื่องความสำคัญของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไทย

กลุ่มผู้ประกอบการให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุปสรรคและข้อติดขัดในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าไทยมายังสหรัฐฯ อาทิ ปัญหาความล่าช้าในการจดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในไทย ปัญหาคุณภาพสินค้าเกษตรไทย และปัญหาสหรัฐฯ ส่งผู้ตรวจคุณภาพผลไม้มาไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ส่งออก เป็นต้น พร้อมทั้งเสนอให้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายให้นักลงทุนไทยและนักศึกษาไทยในสหรัฐฯ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เห็นว่า ควรจัดกิจกรรม Job Fair และต้องนำนวัตกรรมมาปรับใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรไทย

 

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ